30

"Tell Dad the truth,"

Kumunot ang noo ni Ate at napatingin sa akin. Her eyes were red, she was crying. She scoffed and display a smirk on her face. 

"Tingin mo sa akin? Tanga?" mataray na tanong niya. "No, hindi ko ilalaglag ang sarili ko." 

Tumango ako. "Then, I'll tell him." seryosong sabi ko at tinalikuran siya. 

Pero hindi pa ako nakakatatlong hakbang ay may humila na sa buhok ko. Agad akong bumawi sa kanya. I am too hurt earlier dahil sa mga nangyayari at nalaman ko that's why I'm emotional pero hindi pa rin ako papayag na apihin ako ng babaeng 'to! She already did a lot of bad things to me na hinayaan ko and this time I won't let her!

"Fuck you! You're a bitch!" I told her. "Inggitera! Ayaw mo pang aminin but you're showing it!" 

She pulled my hair harder. "Shut the fuck up! I'm just getting what I deserve!" she said back. 

I tried to push her with all my strength. Because of that she was forced to let go of my hair. Agad ko siyang sinampal. 

"That's what you deserve!" Galit na sabi ko. I slapped her again. "That's for ruining my life!" I was gritting my teeth. I slapped her one more time. "That's for being a bitch!" I was breathing heavily. The third time my palm touched her face, she went on the floor. "And that, that's for–"

"Fhaye, what the hell are you doing?!" 

Naputol ang sasabihin ko dahil kay Mama. Mabilis siyang naglakad palapit sa amin dahil pagharap na pagharap ko pa lang sa kanya, naramdaman ko na agad ang palad niya sa pisngi ko. She slapped me really hard, I can taste blood. She went to her daughter and helped her. 

"What's happening here?" biglag sumulpot si Daddy. I can hear his foot steps, walking towards our direction. "Fhaye? Hillary? What's up with you two? Why are you fighting again?" ramdam ko na agad ang galit ni Daddy. 

"Your daughter her my daughter, Fred! I saw her! She slapped my daughter!" galit na sabi ni Mama habang inaalalayan si Ate Hillary na ngayon ay umiiyak na, aping-api. "Palayasin mo siya dito!"sabi niya pa. "Leave! Get out of this house, Fhaye!" galit na sigaw niya sa akin. 

Patuloy lang ako sa pag-iyak. My lips was parted, trying to breathe some air dahil naninikip na ng sobra ang dibdib ko. It's just too much to handle right now. It just fucking hurts everywhere. 

I heard Dad's sigh, I can sense the disappointment. "Ano na naman ba ito, Fhaye?" dismayadong tanong ni Daddy sa akin. "What's your problem this time? I just saw your grades the other day.. and it didn't satisfy me, not even reached half of my expectations. What now, Fhaye? Nagrerebelde ka na naman," 

Ang dami niya agad nasabi. Basta talaga pagdating sa akin, marami silang nasasabi. 

I saw Mama shaking her haid. "Ano pa bang aasahan mo diyan? She knows nothing but being a disappointment. Tapos anglakas pa ng loob.. umakto ng ganiyan!" she said.