31

"Umuwi ka muna dito sa Pilipinas," 

I was on facetime with Fiona. She's now pursuing her modeling career and I'm so proud of her. My friends are now Engineers, Architects, Attorneys, and Models. Si Aries at Kuya Dale ay engineer na habang si Luke at Laurice ay pareho na ring Architect, si Tom at Eli ay pareho na ring Lawyer. Pareho silang criminal lawyer ni Tom at magkasama rin sila sa firm. Parehong palaging busy. 

"Wala akong time," sabi niya. 

I smirked. "Walang time o may iniiwasan?" pang aasar ko. 

Agad na sumama ang mukha niya. "Pakyu!" 

I just laughed at her. Nagkwentuhan pa kami saglit bago siya magpaalam dahil may event pa siya na pupuntahan. I closed my latop and went outside of my room. Nandito ako sa Laguna right now, inaasikaso ang pagpapatayo ng bagong franchise ng beauty products ng Salazar Co.. It's been years and I am now the C.EO. of the Salazar Co. 

"Ate," 

Tumingin ako kay Janella, she's getting better now. She's in highschool now, she grew up too fast! 

"We have an event at school. Intramurals." she said. "They chose me as their muse..."

"Really?! Wow! Angganda talaga ng kapatid ko!" lumapit ako sa kanya at niyakap siya. 

Agad siyang umiwas. She doesn't like hugs and kisses anymore. Hay. Sana hindi na lang siya lumaki! Naging masungit, e. 

"I can't play sports, e." sabi niya. "Kapag nanalo ako, I'll pursue modeling," 

My lips parted and my eyes widened. "You.. want to be a model?" I asked. 

Tumango siya. "Yes. I don't want to be like you, I want to be like Ate Fiona. Have you seen her latest fashion show? Her walk is on fire!" she sounded so excited. 

I don't know why I felt pain when she said that she doesn't want to be like me but I'm also happy for her, because she can choose whatever she want... That she's very vocal about the things she wants and likes. 

"Can you do my makeup tomorrow? Bukas na kasi yung intrams," sabi niya. 

Tumango ako, nakangiti. "Of course. Do you want to practice doing your make up?" I asked her.

Napaisip naman siya. "Aren't you busy? Ate Hillary said I shouldn't bother you because you're busy with work," sabi niya. "That's why I don't want to be like you, you only want to work. Work here, work there, work everywhere." she rolled her eyes.

Natawa naman ako. "Yes, I'm busy and all I do is work. Kasi yun lang ang pinagkakaabalahan ko. But even if I'm busy, I'll always have time for you. You're still my baby, okay?" sabi ko sa kanya. 

Her face frown kaya natawa ako. Ayaw na ayaw na niyang tinatawag siyang baby! Nako, tingnan lang natin kapag nagka boyfriend ka baka magpa-baby ka rin palagi! Baka magtampo ka pa kapag hindi ka tinawag na baby!