Chapter 18

Pinasok ni Luke ang susi na siyang palaging nasa bulsa niya sa segundra at saka ito pinihit. Kasama niya ngayon si Yllana at ito na siguro ang tamang oras upang makita nito ang mga memoryang tinago niya ng mahabang panahon. Nasa unahan niya si Yllana na siyang tumitingin sa mga litrato na nakalagay sa ibabaw ng mababaw na cabinet. Sari-saring nga litrato ang naroroon katulad ng magkasama silang dalawa sa graduation nito kung saan siya ang gumanap na guest speaker. May litrato rin sila na magkasamang naglalaro sa snow sa Michigan, USA. Naroon yung picture nila nang magpropose siya sa May  St.Peter's Basilica sa Rome. Yung litrato nila habang hawak ni Yllana si Andrew at ang litrato nila habang magkahalikan sa harap ng Eiffel Tower sa Paris, France. Maraming litrato pa ang naroroon at mistulang memory lane ang ibabaw ng cabinet na iyon.

Naglakad papunta si Yllana sa may kama at alam niya na nakita na nito ang wedding picture nila sa St. Nicholas Church sa Prague. Pinagmamasdan niya ang asawa na siyang umupo sa gilid ng kama habang nakatitig sa malaking portrait na nakasabit sa may itaas ng kama. Nangingilid ang mga luha sa mga mata nito at nasasaktan siya dahil alam niyang nasasaktan ang pinakamamahal niya. Kung kaya niya lang siguro na kunin ang sakit ay ginawa niya na kaso hindi naman niya iyon magawa kaya lumapit na lamang siya rito at saka niyakap. Kahit papaano ay umaasa siya na mabawasan ang sakit na nararamdaman ni Yllana. Pinunasan nito ang luhang nangingilid sa mga niya at saka ngumiti ito sa kanya.

"Hindi ba sabi ko hindi na ako iiyak? Hindi na talaga" Ngumiti ito sa kanya. "Alam ko na nasasaktan ka deep inside Luke at sinisisi mo ang sarili mo dahil hindi mo kaagad sa akin sinabi ang lahat una pa lamang pero baka ito lang ang tamang oras na kailangan kong malaman ito kaya sana huwag mong isisi ang lahat sa iyo. Tama na. Pabayaan mo naman na ako ang masaktan para sa inyo."

"Yllana..."

"Kaya ko ito. Salamat dahil nariyan ka sa tabi ko Luke. Salamat dahil hindi mo pinabayaan ang anak natin. Salamat dahil hindi mo ako nakalimutan at salamat dahil hindi ka tumigil sa pagmamahal sa akin. Maraming salamat."

Napangiti na lamang siya sa sinabi ni Yllana. He knows that it is from the heart. Napakasincere nito at hindi niya napigilan na hindi yakapin ang asawa.

"It will never happened. I promised you that I will never forget you when we were in Rome. I promise that I will love you with all my heart and I promise to stay with you for it is you who sustain my life. You are my heart. Kung meron ka man kaso iyon ay ninakaw mo ang puso ko at nananalangin ako na sana alagaan mo ito katulad ng sa iyo."

"Baliw! Ginawa mo pa akong kriminal."

Napangiti siya ng makitang nakangiti na ang asawa. Humiga siya at hinila si Yllana papunta sa kanya kaya nasa ibabaw na niya ito.

"I miss cuddling with you in this bed." bulong niya sa tainga ni Yllana at saka niya ito kinagat ng konti.

"Tumigil ka nga!" saway sa kanya at nakita niya na namumula ang mukha nito. Mukhang effective ang pagseseduce niya. Binaligtad niya ang kanilang pwesto kaya siya na ang nasa ibabaw ng asawa.

"Luke!"
"Hmm."
"Umayos ka! Mamaya sipain ko iyan."
"Wag. Mamaya hindi masundan si Andrew.''
"Hindi yan..." ngumiti ito sa kanya at saka may binulong.
"Meron na kasi."
"What?"
"Sabi ko meron na kasi."
"Na ano?"
"Secret. Find it out!" sumigaw ito kaya medyo sumakit ang tenga niya.
"Madaya!"
"Ikaw iyon!"
"Hindi na kaya."
"Oo kaya!"

Napabuntong hininga na lamang siya at saka siya umalis sa ibabaw nito at pumunta sa cabinet at kinuha ang litrato kung saan naroon sila sa Rome. Pagbalik niya ay nakasandal na si Yllana sa headboard at may unan na nakalagay sa ibabaw ng hita nito. Tumabi siya rito at ipinakita ang litrato.

"This is the photograph wherein we were in Rome. It was our 1st anniversary, you as my girlfriend."

"What happened that time?"

"You really want to?" Yllana just nod at him and then he reminisce those time when both of them where in Rome.

The plane just arrived the airport of Italy. They were greeted by the cold climate of the country. Both of them wore their scarves and their leather jackets. It was the month of February when they traveled. Italy was filled with snows and have a cold temperature but nonetheless it was not a hindrance for what he will do in this place. He is planning to propose to her for marriage. In fact, with him is the ring that he will use to- a customized-encrusted diamond ring. He is hoping that she will say yes.

As they reach Rome they went to the hotel where they booked in before they travel. They shared a room and he saw how Yllana was exhausted because of the flight. The travel was approximately 15 hours from the Philippines and he expected that Yllana will be exhausted because she is not used to travel this far.

He let her sleep first while he will prepare what should be done here in Rome. He dialed the number of the person who arranged the following activities and that includes the hotel crew and personnel to act normal when Yllana will search for him.

He wrote a note saying,

'Go to St. Peter's Square in Vatican'

And then he prepare himself and go to the place. He is hoping that she will read it soon.

It was 6 o'clock in the evening to be exact. The temperature become colder than the temperature when they arrived the place. He is standing in front of the basilica of St. Peter and waiting for her to arrive. He wait again for 30 minutes and he was hoping that she will come. He is loosing hope that Yllana will not come but he saw a lady running towards him wearing a pair of black boots, crimson red jacket with white blouse and black leggings and white bonnet in her neck.

"Sorry I am late!" she apologize to him. He just smile and his confidence boosted up for she was there with him.

"It is fine. No worries. I am glad that you came."

"I will come for you. I may be late but at least I came. It is better to be late than never. Remember that."

This girl never fails him to smile. With her witty attitude, optimistic view, great confidence and a heart he fall in love with her easily.

"Yllana, I have something to tell you and this is the reason why I tell you to go here."

"What is it?"

He take his breath deeply and slowly kneeling in front of her. He saw her expression and he know that she has that hint.

"Sabrina Yllana Ramos, I know that is is too early to say this to you but who knows that right? It is not them who are experiencing this kind of tingling sensation whenever you were close to me. It is not them who experiencing butterflies in their stomach whenever you smile. I, Alexander Luke Taylor Legazpi experienced that and that is because of you. I am seeking that you will not change for I will be insane if that happens for this man kneeling in front of you is in love with you and asking you to be his wife and mother of his children." He get the ring inside his coat and he look at her. He saw her teary eyes looking at him

"Sabrina Yllana Ramos, will you be my wife? Will you marry this man in front of you?"

"Yes!"

SLIGHTLY EDITED. STILL FOR REVISION.