ten。℘

“Jihoonie, look at daddy.” Seungcheol moved closer to pet his baby, pero umiwas si Jihoon. Seungcheol pouted, feeling extremely sad. Kanina pa siya nilalayuan ni Jihoon. Ni hindi siya nito tinitignan, tapos pag lalapitan niya, ayun! Lumalayo.

It's been 3 hours. Someone send help.

“. . . .”

“Jihoonie~” but still the cat still didn't move.

He sighed and was about to stand up, nang biglang gumalaw si Jihoon at naglakad papunta sa kanya. Tinitigan niya lang ito.

He stiffened when the cat jump up to his lap and snuggled to his stomach. Humiga pa ito at isinubsob ang mukha sa damit niya. Reflexively, his hand moved to pet the sleeping cat. At para siyang nabunutan ng tinik ng hindi ito lumayo o umangil sa kanya.

He scratched Jihoon’s ear, making the sleeping cat purr. Seungcheol felt his lips stretch into a smile, gustong gusto niya talaga ang tunog na ginagawa ni Jihoon.

He continued to pet the cat, for at least 15 minutes or so, without stopping. Hanggang sa marinig niya na lang ang tunog ng phone niya. Boom Boom blasted to the whole room making Jihoon flinch.

Agad na inabot ni Seungcheol ang phone niya para sagutin ang tawag. Of course, without moving too much. Ayaw niyang umalis na lang bigla si Jihoon, not after the cat made him stay away for hours.

“Hello?”

“Anong hello ka jan?! Nasaan ka na?”

Agad na nangunot ang noo niya at inilayo saglit ang phone sa tenga niya. The screen flashed the name Yonggukkie in bold letters.

His eyes widen.

“Boss? Bakit napatawag ka?!”

“HXJSJDJKXI ANONG NAPATAWAG?! NASAAN KA NA, CHOI SEUNGCHEOL?”

“Uhm, ano, nasa bahay?”

“WTF?! BAKIT NASA BAHAY KA PA?! KELAN MO BALAK PUMUNTA DITO?! BUKAS?!”

“Bakit ako pupuntaー oh, fuck.”

Napahilamos na lang siya ng mukha ng maalalang may trabaho pa palang naghihintay sa kanya. He forgot all about work. Naka one week leave nga lang pala siya.

Stupid cheol.

“Oh fuck talaga. I’ll fire you if you don't come here in 20 minutes.”

And the call ended. Tatayo na sana siya ng maalalang nakahiga pa pala si Jihoon sa kandungan niya. He rubbed his face and pulled his hair sa sobrang frustration.

He watched the cat paw his face in his sleep, tails curling to his stomach and his feet moving slightly. Gusto na lang umiyak ni Seungcheol, hindi siya makaalis.

He can't bear to wake the cute kitty, pero hindi rin naman siya pwedeng malate dahil mawawalan siya ng trabaho. Oh, god, help him. What to choose? Work or his cat?

Of course, the catー shut up.

He sat there for 5 minutes, weighting his decision. To wake the cat and go to work in time? or to wait for the cutie to wake up, and bear the grudge of his boss? and a possibility of being fired?

Choose the latterー fuck off.

He moved his hand and softly carresed the cat’s fur. “Jihoonie baby,” he called out. The feline let out a small and adorable meow that Seungcheol almost made his decision right away. Almost.

“Can you please move? Daddy has to go to work.” He whispered softly, but his ear and face is beeting red. Kung may makakarinig ng sinasabi niya, he'd probably dig his own grave and bury himself. Forever. Because calling himself Daddy is so fucking embarrassing.

Kill him now.

“M–meow. . .” was all Jihoon’s reply. And Seungcheol had to stop himself from slapping his handsome face. Malamang naman yan lang ang isasagot niyan. After all, cat's can't talk!

“Please?”

“No.”

“Aww, pleー wait, what?” His eye almost popped out of his socket. He looked at his cat, mouth hanging open. His nostrils expanding. He looked shooked.

Shookcheol.

“D–did . . . did you just t–talk?”

The cat stood up, looked at him straight through the eye and titled his head innocently. “Meow?”

But Seungcheol swear there's a glint of mischief in his baby’s eyes. At kung tao lang ang kaharap niya, sigurado siyang may makikita siyang ngisi sa labi nito.

A mocking smile.

“You did, right?!”

“. . . .”

“You talked! Omyghad!”

Itinaas niya si Jihoon at inikot ikot ito. The cat looked at him with horror. It flailed his hand and his tail snaked around Seungcheol’s wrist na parang kumakapit.

“Meeeeeooooow!!”

Pero hindi pa rin tumigil si Seungcheol. He even dared to throw the poor cat in the air as he let out a goofy smile. Sumisigaw na si Jihoon pero hindi talaga tumitigil si Seungcheol.

“You talked!”

Sinalo niya ito at umambang muli itong ihahagis ng bigla na lang itong umangil at kinagat siya. Nabitawan niya ang pusa niya at naglanding si Jihoon sa lamesa.

It glared at him.

“Sorry.”

“Go to work. Jihoonie will be at Jeonghan’s master’s house.” It talked. But before Seungcheol reacted, Jihoon already run off outside, leaving a gasping Seungcheol.

“He– he really talked?!”

“He talked . . . he u–understands.” Agad na inuntog ni Seungcheol ang ulo niya sa sofa. It wasn't the fact that his cat just talked that had him so flustered. Ni hindi niya nga masyadong maiprocess na hindi dapat nakakapagsalita ang mga pusa.

His mind was in chaos. . .

He just can't wrap his head around the fact that his cat understood everything. And he called himself Jihoon’s daddy.

So fucking embarrassing.

❦    ❦    ❦

• soup—

ceruleanspecks
bes :( sinabi ko na kasi sayo, wag kang magk-kwento sakin . . . dis iz ur fault.

• mAy pAsOk pA kAmI kAiYaQ ㅠㅠ