11 - So It's You

♪♪Smile and that's how it all started ♪♪ And you came right in time, when I needed someone, and you said Hello ♪♪ (OPM: So It's You originally sung by Raymond Lauchengco)

Nung una ko siyang makita ko, glasses at cleft chin pa lang, kuha na ko eh. Pero ngayong nag-smile siya, lumalim na ang hukay na kahuhulugan ko. Promise, tinalo ang sunset at sunrise sa ganda.

A/N: Huy Ritsard, baka matunaw!

Maine became uncomfortable under that gaze and held her cheeks. She felt the heat and the color travelled from the roots of her hair, spread to her face, ears, and to the last vein in her neck.

"What are you doing here? The meeting and tour were done hours ago."

Pinakita ni Richard ang case ng blueprint. "Valid ang excuse ko. Binalikan ko ang blueprint ng building, remember?" Ang biyahe dapat ni Mang Kanor, the messenger, na inarbor pa niya. And it paid off. Big time.

He looked at the bench. "Puwedeng makiupo? Seryoso 'tong alok ko. Merienda? Kain tayo? Nabili ko sa labas kanina."

She felt her stomach growling but still declined. "No, thanks. But please go ahead and eat. Don't mind me." She moved to give him space.

He sat and left ample space between them. "Ay ayokong walang kasabay kumain. May hinihintay ka ba?"

"Yes, sundo ko."

May sumusundo na? Mapapaaga yata ang exit ko. "Sorry, baka nakakaabala ko sa 'yo. Sige, tuloy na ko, may pupuntahan pa pala ko."

Did I say something wrong?  "You know her, si Tita Terrie."

"Aaah! Si ma'm Terrie." Nakahinga siya nang maluwag. May pag-asa pa.

"But don't let me hold you up. That is, if you really need to go."

"Okay lang, hindi naman ako nagmamadali. Traffic pa rin naman." An awkward silence came.

A/N: Ano ba talaga kuya? Style mo, nata-traffic ba ang motorsiklo?

"Hhmmm... Matagal ka na dito? I mean, nagwowork?"

Maine glanced at her watch "Officially? 9 hrs and close to 30 mins."

"Hindi nga? Unang araw mo sa trabaho? Tingnan mo nga naman." Hindi niya napigilang mangiti. What a coincidence!

She glanced at him. There goes the dimple again. "Why are you smiling?"

"Wala,.... wala. Parang sumakto lang ang mga bagay-bagay."

She needs to divert the topic away from her and asked the question that has been bugging her since this morning. "So what exactly is your work? Are you an engineer?"

"Nope, engineering draftsman and proud of it. Kami ang dakilang assistant ng mga engineers."

"Then when you sold us the car?"

"Yung pagiging ahente ko ng sasakyan? Sideline. Teka, ibig sabihin, natatandaan mo nga ako?"

"Oo naman." She admitted.

"Alam mo bang pinahirapan mo yung loob ko kanina? It hurts, you know! Na ma-seenzoned ka at parang na-erase sa memory ng isang tao?"

"Maybe because we're infront of other people? Sorry, it was not intentional. But going back, you have two jobs? Hindi ba mahirap?"

Richard paused from eating his banana-Q and thought about her question. "Hindi naman. Sanayan lang. Alam mo, simpleng math lang naman kasi yan, kung magkano ang bayarin mo at gaano kalaki ang pangarap mo, yun ang kailangan mong bunuin sa trabaho. Kahit ilan pa yan, kahit gaano pa kahirap yan."