Chương 1. Chân lý hành tẩu giang hồ chính là tú tài đụng nhà binh?

9.9K 461 131
                                    

Tả  Ký tự nhận mình là một nông dân an phận.

Thời niên thiếu, hắn cũng được gửi tới học đường trong thành đọc sách, cha mẹ vốn mong hắn đỗ đạt thành tài làm rạng rỡ tổ tông một phen. Ai ngờ vận đổi sao dời, phong vân biến đổi, khi Tả Ký mười bốn tuổi, cha mẹ hắn cùng lúc qua đời, để lại hắn và một đệ đệ mới tám tuổi không nơi nương tựa.

Bà con thân thích cùng hàng xóm láng giềng tốt bụng, mỗi người giúp hắn một ít. Nhưng để người khác nuôi nấng cho mình đọc sách, Tả Ký không làm được. Vì vậy hắn bỏ học về quê, an phận làm một nông dân bình thường. Dù sao hắn cũng là đại huynh, không thể để đệ đệ mình vất vả chịu khổ được.

Từ một thư sinh vai không vác nặng tay không cầm bẩn trở thành một nông dân tay thô chân to cũng chỉ qua một thời gian ngắn.

***

Bây giờ Tả Ký có vài mẫu ruộng để cày cấy, thi thoảng hắn giúp người trong thôn viết vài bức thư, đề vài tấm biển, cũng coi như văn võ song toàn, là kẻ thông thái nhất nhì ở Tả gia trang.

Hai năm cứ thế bình lặng trôi qua, mưa thuận gió hòa. Hơn nữa Tả Ký cũng cần cù chăm chỉ, tiết kiệm được kha khá tiền, hắn cân nhắc đến chuyện hỏi vợ cho đệ đệ nhà mình. Lần trước khi đệ đệ từ cửa hàng học việc trong thành trở về nhà, Tả Ký có mượn rượu hỏi qua, tiểu tử này đã sớm để ý nhị tiểu thư của Triệu gia bên thôn Đông. Chỉ là đệ đệ xấu hổ không chịu nhận, lại nói hắn làm ca ca nên lấy vợ trước mới phải đạo.

Tiểu tử này, Suy nghĩ vớ vẩn! Hai huynh đệ từ nhỏ đã mồ côi, hắn không quản mưa gió nuôi đệ đệ lớn khôn, không thấy y thành gia lập nghiệp cho đàng hoàng làm sao yên tâm được? Chỉ cần đệ đệ thành gia Tả Ký sẽ bớt băn khoăn lo lắng, cũng dễ bề ăn nói với cha mẹ hắn dưới suối vàng. Chuyện của hắn sau này nghĩ tới cũng không muộn.

Ngày hôm sau, Tả Ký tới Triệu gia cầu hôn. Lão nhân Triệu gia cũng là người dễ chịu, dù sao đều là người cùng thôn, hiểu rõ nhau cả. Lại nói huynh đệ bọn họ sống cũng không dễ dàng, không cần sính lễ gì nhiều, chỉ cần cho khuê nữ nhà này một chỗ ở đàng hoàng thì hôn sự coi như thành. Việc này cũng khó trách Triệu gia cố ý nói ra, huynh đệ Tả gia trước nay vẫn sống trong một gian nhà đất ba gian, nhưng không phân chia phòng. Tân nương mới cưới về, không thể ở chung nhà với đại bá được.

Tả Ký một lời đáp ứng. Khi về nhà, hắn ôm hũ tiền dành dụm mấy năm nay một hồi lâu, cân nhắc mãi, quyết định sẽ xây một căn nhà ngói năm gian. Tuy rằng tốn kém, nhưng nếu đệ đệ vui vẻ thoải mái, hắn cũng nở mày nở mặt.

Nửa năm sau, căn nhà mới đã dựng xà lợp ngói xong xuôi, Tả Ký mở tiệc chiêu đãi bà con trong thôn đàng hoàng. Lại nhìn đôi tân lang tân nương thầm thì to nhỏ bên ngôi nhà ngói đỏ tường trắng, hắn cảm thấy nhân sinh cũng thật đáng vui mừng.

***

Tâm trạng hài lòng vô cầu của hắn chỉ duy trì được có ba ngày.

[Đam mỹ](Hoàn) Nợ giang hồDove le storie prendono vita. Scoprilo ora