Chapter 16

Chapter 16: Mom and Kuya

Mark Point Of View
Agad akong lumabas ng hospital ng tumunog ang cellphone ko. Ayaw ko man iwan si Aesha pero kailangan kong masagot ang tumatawag sa akin.

Halmeoni?" saad ko sa telepono. Minsan lang sya tumawag kaya nakakapag taka.

(“Sonja... Sonja You have to comeback here at Korea...") My Grandmother said at the phone.

Waeyo? I have to take care of Grandfather Halmeoni... He's in a critical condition and i'm the one he assign for company..." i said to her. What the reason she called and she want me to comeback at Korea. I have so many problems here.

(“ You're Eumma... She want to see you... She's now recovering from her trauma... And she want to see her Kasashi too..") i don't know what emotion i will have this night. Eumma was now want to see me. Thanks God Eumma was recovering now... And the problem we didn't tell her what happen to the accident...

Then Ji-sama [Grandfather in Japan] was not good right now. As a Grandson i'm the one who have a power to take his position in his company but if Kasashi is here she will be the one to take over Ji-sama's Position.

Because all of the shares, stocks even the wealth of Hanazano was named after her. The wealth of our mother was named after her. She's our princess the only one and precious one of Hanazono Clan.

But for the mean time i will be the one to manage it because we don't know where she is after the accident that cause Appa to die, Eumma to have a trauma and lastly we lost Kasashi the heiress of Hanazono Clan and my princess.

("Sonja... Sonja are you still there. Please think about it... ") Halmeoni said. I realised a heavy sigh before speak at her.

"Arraseo Halmeoni... Sarangheyeo Halmeoni... Annyeong" I said before end the call. What should i do? Stay here and take care of Ji-Sama and the company or go to Korea visit Eumma and tell to her that we lost Kasashi to the accident?

What should i do? I start waking just to calm my self.

Aesha Point Of View
Nagising ako dahil sa isang boses. Imumulat ko na dapat ang aking mga mata ngunit nang marinig ko ang pangalan ko na binanggit nya ay pinikit ko nalang ang mga mata ko at nagpanggap na tulog parin.

“You should know this! Paano kung mapalapit pa sila at malaman nya ang lahat! What will you do Tyron?" iminulat ko ang isang mata ko para makita kong kanino nang gagaling ang boses na iyon.

Mama? Galit syang nakatingin kay kuya. Si kuya naman ay nakayuko lang. Bigla nyang itinaas ang ulo nya nagulat ako ng dumeretso ang tingin nya sa akin kaya pinikit ko ng mabilis ang mga mata ko. Baka mahalata nya na nakikinig ako sa usapan nila ni Mama.

Naka wheel chair si mama may dextrose pa na nakakabit sa kanya. Nagulat talaga ako dahil ngayon lang ko makita si mama na ganyang makatingin at galit kay Kuya.

“Ma please lower you're voice baka magising si Aesha at marinig nya ang pinag uusapan natin" saad ni kuya kahit na hindi ko na kikita ay alam ko na sya ang nag salita nun. Sila lang naman ni mama ang nag uusap.

“Gumawa ka ng paraan" medyo mataas na boses na saad ni mama kay kuya. “I don't want to lose her and alam ko na ayaw mo ring mawala sya sayo... Sa pamilya natin" naging mababa ang boses ni mama ng sabihin nya yun. Tungkol saan ba yung pinag uusapan nila.