06 What's Your Number

As soon as their orders were delivered, RJ started to munch on his cheesecake while Janina pushed her laptop to the side and pulled out her small notebook and pen so they could start brainstorming for their report.

"So, Faulkerson, tell me ano nang nareserch mo?" Janina asked as she sipped on her Orange Juice.

Huh? He absentmindedly answered.

"Research?! Diba sabi ko kanina magstart ka na magresearch habang hinihintay mo ko para di sayang sa oras?"

Ahhh..oo nga. Hehe! Naku, sorry, kasi may dinaanan ako kanina kaya ngayon pa lang sana ko magreresearch. I was about to pero maaga ka kasing dumating so—
He was trying to reason out but was interrupted by Janina.

"So wala?! Hay naku Faulkerson ha? Sabi ko sayo seryoso ko sa pag-aaral kaya ayoko ng na-a-out of focus. I will let this pass for today pero hindi na pwedeng ganito next meeting ha. Mabuti na lang 1st meeting lang ito."

Yes, serious din naman ako eh.

"Serious? Eh tignan mo nga yang itsura mo, mukha ka talagang heartbroken eh. Kaya ayoko ng relasyon na ganyan kasi sakit sa ulo lang yan eh. Tsaka distraction yan sa studies. Anyway, as I've said, pagbibigyan kita today pero wag na sana maulit ha? Pag natapos natin itong report, you can drown on your own miseries. Basta wag mo idamay yung report natin. Maliwanag?"

Grabe ka, ang dami mo talagang nasasabi noh? Sobra ka sa drown on your own miseries eh. Mukha ba talaga kong heartbroken? Hindi ba cute? RJ asked, wiggling his brows.

"Hoy! Wag ka magpacute, hindi uubra sa'kin yan Faulkerson. Magseryoso ka sa report natin, yun ang mahalaga sa'kin."

Hahahahaha! Baka makalusot lang kasi.
Oo na po Madam, Copy po!

"Good! At least I've made myself clear."

He shook his head and smiled as he looked at her. Somehow he was thankful that even though he was feeling unfortunate with his lovelife, at least he was lucky enough to be paired with a much focused partner for the report.

Mukhang tama nga ang sabi nila.
Kapag malas sa lovelife,
swerte sa ibang bagay. Haaaaays.

They continued discussing the topics for their report while they eat when suddenly his eyes landed on the entrance of the café. His heart beats fast when he saw a familiar lady holding the door open but looking down at her phone.

Si Nicki ba ito? Parang si Nicki. Susmaryosep RJ, malala ka na. Nag-iimagine ka na naman.
Pero bakit iba ang kabog ng dibdib ko?

He silently observed the lady while his partner was continuously talking about their report. His eyes never leaving the figure by the door when she suddenly glanced his way and their eyes met. He was stupefied. He held her gaze for a while but she quickly rolled her eyes as she walked out the door.

Shit!

Tangina! Si Nicki nga. Bahala na kung kasama man niya yung lalakeng yun. Magsosorry lang naman ako.

He kept an eye on her as he hurriedly made his way out of the café to follow her. He saw her get in the backseat of the car so he moved faster. Just when the door was about to close, his hand landed on the door handle and gently opened it. He was panting when the door opened widely, but he smiled as soon as he saw her.