The Continuation

7. Just A Little More

....

"Bakit ka umiiyak? May nangyari ba?"

I came back to my senses when I heard her soft voice. Hindi ko napansin naiyak na pala ako. I shook my head the wipe my tears.

"I missed you" I whispered instead.

She just smiled at me.

"Maghahanda lang ako ng hapunan"

Pinigilan ko sya ng akma siyang tatayo. I know what she's doing.

"Re, I want to know what happened to you"

"Paano kung ayaw ko?"

"Re--

"Anong gagawin mo pagnarinig mo? Mas mabuti nang ganito, Shan. Ayos naman ako and that's enough"

"Hindi enough sakin yun Re! You were hurt! Does my family did this to you?"

"Pwede bang huwag muna natin itong pagusapan?"

"Why can't you just tell me?"

I don't want to yell but this situation is frustrating. Napatayo ako habang hinihintay syang muling magsalita.

"Dahil walang magbabago pagsinabi ko sayo. Alam kong nahihirapan ka sa sitwasyon and I'm sorry for causing such trouble"

"No, please don't say that. You knew that wasn't true"

Instead of saying anything, again she just smile at me. Those warm smile that makes me forget my worries. She walked toward me, I feel her thumbs rubbing my cheeks.

"Umiiyak ka na naman. Hindi ko alam kung ano ba ang dapat kung sabihin" she said still wiping my tears.

I hugged her tightly, afraid that if I let her go she'll be gone again. I don't want that. I can't handle that.

"Fine, let me help you with the dinner" I said while sighing.

Looking at Re's back while she's sauteing the onions and garlic I picture out that she's the one that I want to call home.

"You should just sit there. Lemme do it" I told her as I walked towards her. Niyakap ko sya patalikod at hinawakan ang kamay niyang may hawak ng wooden spoon. Kinuha ko yun sa kanya at pinatuloy ang kanyang ginagawa.

"Don't treat me like I'm invalid" mahinang sambit nito.

"I'm not. I just want to cook for you, I mean hindi pa kita naipagluluto and I never had the chance so let me do this at least okay?" nakangiting ani ko. Kahit hindi ko nakikita ang reaksyon nya ay alam kung nakakunot ang noo nito.

Wala na akong narinig mula sa kanya gayun pa man ay nanatili lang sya sa kanyang kinatatayuan. I'm still hugging her while making our food.

"Shan?"

"Hmm"

"I did miss you" she whispered that stop me from what I'm doing.

I hugged her tightly. I really don't want to let her go. Not now, not tomorrow, never.

"You don't have any idea how much I missed you. Everyday I'm hoping it's your voice that will wake me up in the morning and when I will open my eyes those eyes of yours will be the first thing that I would see. You mean so much to me Re" puno ng emosyong sambit ko. So much.

Humarap sya sakin, walang akong mabasang emosyon mula sa kanya. She stared at me for a seconds before a small smile appeared in her lips although her eyes are too blank.

"Shan iha, buti naman at napadalaw ka" inalis niya ang tingin sakin nang marinig namin ang boses ng tita niya.

"Good evening po, Tita. We visited Grandma in Australia po kaya ilang araw din akong nawala"