Lost City 16.

ASTRID.

"Snow..." Tawag ko sakaniya habang nagluluto siya sa kusina, maaga kasi akong nagising and i ended up watching her cooking for our breakfast.

"Bakit? Gutom kana? Pwes maghintay ka." Aniya napangiti nalamang ako at napailing-iling sa sinabi niya.

"Gaga hindi ganun, magtatanong lang ako kung anong petsa na ba ngayon." Sabi ko sakaniya dahilan para mapatingin siya sakin at tinaasan ako ng isang kilay habang ako nakangiti lamang na nakatingin sakaniya.

"November 15. Bakit mo naman natanong?." Aniya.

"Wala, bawal ba magtanong?." Sabi ko, i saw how she rolled her eyes to me.

"Ewan ko sayo para kang ewan diyan." Aniya pa at napailing-iling sakin.

"HINDI ako makakauwi sa dorm mamaya ah?." Sabi ni snow matapos niya akong ihatid malapit sa Class 1-A building.

"Oo na." Sagot ko pa, kumaway muna siya sakin bago siya tuluyang nawala sa paningin ko, nag teleport ata late na eh.

"Magandang umaga master cox." Bati ko nang makita ko siya na naglalakad hindi kalayuan sakin.

"Magandang umaga rin astrid." Sagot niya at sumabay siya sa lakad ko hanggang sa makarating na kami sa harap ng pinto.

Binuksan master cox ang pinto at bumungad sakin sila shanelle na kumaway agad sakin.

"Goodmorning class, i want you to summon your Sbook." Aniya dahilan para mangunot ang noo ko. Ano nanaman ang Sbook?.

"Astrid, just think of a book and it will summon infront of you immediately." Sabi niya kaya nag isip ako ng isang libro at nagulat ako matapos makita ang nakalutang na libro sa harapan ko na agad ko namang kinuha.

"Okay turn your book on page 48. At astrid alam kong hindi mo maintindihan kaya—" I cut him off.

"I can understand master cox, wag kang mag-alala." Sabi ko na ikinagulat niya.

"Paano?." Tanong pa niya.

"I just learned english language by myself since i was a little." I lied.

"Ang galing mo naman astrid, alam mo bang bawal iyon? Mabuti nalang nakapasok kana rito kaya hindi na bigdeal yun." Sabi ni luke sakin.

"Okay so that's good to hear astrid, atleast hindi na ako mahihirapan pa na turuan ka. So continue on page 48 of the book i want you to follow me while im reading so that you can understand it clearly okay?." Sabi ni master cox dahilan para lahat kami sumagot ng 'Yes master.'

"1000 years ago there was a goddess who were powerful, no one knows her, no one can touch her and no one can see her only her voice was the only thing they heard. She was the goddess of peace and beauty the holder of air element. She was the most sacred goddess living, and no one can hurt her because the one who tried to hurt her ended up killed by their own attacks and powers but not until she fall inlove with a peculiar. The man was the holder of a lightning and their love is forbidden, the goddess can't fall inlove with the ordinary magic user because goddesses are for the gods only." Pagbabasa nito.

"The gods and goddesses are disappointed after they knew what the goddess of peace did, That's were the first war begin, most of the dark users become mad to her that makes them killed the guy. The goddess of peace killed all the dark users to avenge the death of her love, and make the city of earwood hidden from the eyes of every dark creatures, after that tragedy the goddess of peace disappear, and until now no one ever seen her again even the other gods and goddesses." Nakatulala lamang ako sa libro habang nakikinig sa kwento ni master cox.