Article 2 - Section 33

"Attorney Hernandez?" Nag-angat ako ng tingin mula sa cellphone ko nang marinig ko ang pagtawag ng secretary ng Daddy ni Rebekah.

It took my secretary a week to succeed to schedule an appointment with him. I wanted to see him and talk to him about her. I plan to keep her on my side from now on and never let go so I wanted to come clean with her father.

"Yes," I answered before I stood up and followed her inside the office of Mr. Kiko Alarcon.

"Sir, nandito na po si Attorney Hernandez." saka lang nag-angat si Mr. Alarcon ng tingin mula sa mga papel na binabasa ng sabihin iyon ng sekretarya. Agad kong sinalubong ang tingin niya.

"Alright, you can leave now." taboy niya sa sekretarya bago sinenyas saakin na umupo.

"Attorney Hernandez?" he asked with his brow rising as he scrutinizingly stares at my face.

"Yes, sir." confident kong sagot sakanya kahit na nag-uumpisa na akong kabahan. Hindi ko malaman saan nanggagaling ang kabang iyon, sa sasabihin ko ba sa kanya o dahil kaharap ko ang tatay ng girlfriend ko?

"Okay... How can I help you?" he asked with his forehead slightly creasing.

"I'm Rebekah's boyfriend, sir." nakita ko ang pagdaan ng gulat sa mukha niya pero mabilis rin iyong nawala at napalitan ng nanghahamon na tingin.

"So?" Lumunok muna ako para pakalmahin kahit papaano ang sarili bago muling nagsalita.

"I know you're not on good terms with her right now. And maybe you're already close to being estranged with each other. But I just wanted you to know that you're daughter loves you. Rebekah loves and cares for you. She respects you so much."

"Why are you saying all of this?" wala sa sarili akong napangiti ng pumasok sa isip ko ang mukha ni Rebekah habang kinukwento kung paano siya tratuhin noon ng Daddy niya.

He was a great father during her childhood.

"Because I love your daughter, sir. I wanted to inform you that she was currently staying with me. And I don't have any plans of letting her go as well." sinsero kong sagot sa kanya. Bigla nalang nawala ang kabang nararamdaman ko habang nakatingin ako ng diretso sa mga mata niyang kasing kulay ng kay Rebekah.

"If ever magbago ang isip niyo at gusto niyo na siyang pauwiin," I took a deep breath before shaking my head, erasing the depressing thoughts of going home to my unit without her waiting.

"Please know that I am, with full conviction against it." I saw how the corner of his lips rose a little as he leaned over his table and rested his jaw with his clasped hands as he stared at me daringly.

"And why would I leave my daughter under your care? Now that you mentioned it, I don't like the idea of my youngest nesting around the same roof with you, attorney."

"You can try, sir. But you can't take her away from me. I have a high paying job, I owned numerous properties, I can provide for her. I can give her a comfortable life, if that's what you're worried about and I promise to love her and make her happy. Always."

Ilang sandali rin kaming nagtagisan ng tingin bago siya ngumisi at tumawa.

"I see. You got the balls to tame my daughter and to face me. Sure." Ani niya matapos ng ilang segundong pagtawa.

"You two can stay, together." He added before his face went back to being serious.

"Pero oras na malaman kong sinaktan mo ang anak ko, oras na malaman kong umiyak siya sa puder mo, tandaan mo 'to Hernandez,"

"Forget that you even existed in her life dahil sisiguraduhin kong hinding hindi ka na makakalapit pa sa kanya." I took his threat by heart.

Tinatak ko sa isipan ko na hinding hindi dapat siya masasaktan, na hinding hindi dapat siya iiyak or else I would lose her completely.