Chapter 8

HAPON na nang lumabas ng sariling hotel room si Agape. Gustuhin man niyang pababain pa ang tulog niya, nguni't naalala niyang may private meeting nga pala ang boss niya ngayon. Kahit naman sabihing hindi nga siya kasama roon, she still needs to be alert if anything happens.

She used to hate her work. Ang dating sa kanya noon ay parang lahat nakakapagod. Nakakapagod ang mga utos, laging kailangang pulido ang trabaho, at dapat walang maging mali. At her first week, it's not only the work she hates, but also him, Gray, her boss.

But it's ironic that she likes it now. Alam niyang ang pagsusulat talaga ang gusto niya. She likes the taste of coffee while she's wearing her glasses infront of her laptop. She's always excited everytime she finished a chapter. But this time, she's too engrossed with her polo and slacks. Hindi niya gusto ang heels noon ngunit nakakatawang hindi na siya makalabas na hindi suot iyon.

And she likes taking care of the company's problems. It always thrilled her.

Nag-iiba na ba ang gusto niya sa buhay?

Is it possible, at her age, to change the path she wants?

O nadadala lang siya sa temporaryong pagkamangha?

Napailing siya. Hindi nga naman lahat ng gusto mong marating sa buhay ay agad mong makukuha. Hindi iyon pagtaya lamang sa loto, na naghihintay ka na lang ng swerte. Dreams can't be dreams without actions.

She pushed the bell button of his boss' hotel room. Halos isang minuto rin siyang naghintay bago iyon bumukas.

Her boss with a simple gray shirt and black cotton short welcomed her . His messy hair gave him a disheveled appearance. But he's still so aesthetically gorgeous, ravishing and well-favored.

Napakurap agad siya at bumaba ang tingin nang maramdaman ang titig ng lalaki. His hawk eyes are staring at her in an exquisite way.

She's too used seeing him in his normal suit. And she admit, it feels like he owns the piece. His body is just perfectly for suit and tie. He was born for it. But seeing him in this normal clothes, it just aroused her interest more.

How can someone be so attractive and drop-dead with these casual pieces of clothes?

Only him!

"I told you to just rest... you're so stubborn.. " he said and he widen the opening of the door. He combed his hair before he entered again as a sign that she should follow.

Nang makapasok ay agad niyang nakita sa sahig ang nakakalat nitong maleta na nakabukas pa, at napakagulo ng loob. His clothes are wrinkled inside. Mukhang hindi rin inayos ang pagkakalagay.

But she felt sad for some reason. He's living alone. No one take cares of him.

"Watch some movies there or anything you like. I'll just take a shower.. " ani nito at tumango naman siya.

She carefully carry the luggage in his bed and she remove all of the things inside. Kahit ang suit nito ay nalulukot na.

She properly arranged the other clothes in the luggage and she took all of the suits. It was slightly wrinkled kaya't nang makakita siya ng iron ay agad niya iyong ginamit. Mabuti na lang at may hanger sa clothes rack kaya't maayos niya iyong naisampay.

She smiled when everything looks so neat. Kahit ang coffee mug nito kanina ay hindi man lang nahugasan.

She just opened the television when she finished it all. Doon naman lumabas ang boss niya nakabathrobe lang ng itim. Napailing na lang siya at dahil nakatalikod naman siya ay minabuti na lang niya na magfocus sa pinapanood. Kahit wala naman talaga siyang maintindihan!