Chapter 22

"TAKE care, hija.. " Abuela hugged her. "Alagaan niyo ang isa't isa.. "

"Visit us if you have time, hija, " Dad said. That's what he wants her to call him.

"I will, Dad, Abuela.. " She smiled.

"You're squeezing my wife, Abuela, " puna ng asawa niya kaya't nakanguso itong humiwalay sa kan'ya.

"Ayaw n'yo ba talagang sumama kami sa inyo, Agape? We can talk to your mother if you want.. " She shook her head.

"We're good, Abuela. Mas mabuti po sigurong ako ang kakausap kay Mama.. " she answered.

Abuela sighed. "Alright, but call us if you need our help, okay?"

She muttered her thanks before Red hugged her. "Thank you for taking care of me, Ate. Balik ka dito, ha?" Red said. Natawa naman siya.

"Of course, at p'wede ka namang pumunta sa opisina. " She hugged her back.

Ngumuso siya nang makitang nakasimangot si Clare sa kan'ya. "Remember what I said, Agape. " Lumapit ito sa kan'ya at bumulong. "Usap tayo kapag hindi ka na busy. Itatanong ko lang sana kung virgin ka pa.. "

Her eyes widen in embarrassment. Taka tuloy na napatingin ang asawa niya sa kan'ya kaya't hilaw siyang ngumiti sa kaibigan.

"Nakaselyo pa, Clare, " she whispered to her ears. "But don't worry, sasabihin ko kung hindi na. With details? I'll give you that.. " She winked to her bestfriend who's now frozed at her place.

"WE CAN do this some other time, Agape, " Gray said, observing her reactions as she looked outside of the car, looking at the house she badly want to hold.

"It's okay, nandito na rin tayo, e. My mom would be shock, I'm sure, but let's try our best not to make her mad.. " She assured to her husband who's staring at her with worry. "Well, she will be maybe, I think. But.. it's her rights.. " Iniwas niya ang tingin. Nakikita na niya ang magiging reaksyon ng ina. She can stand seeing her mother being mad at her, but the disappointment in her eyes, that's the most scary thing for her.

"Come on.. " Inilahad nito ang kamay ng makababa sila sa kotse. She accepted it with a smile before pushing the doorbell of their house.

Napatingin siya sa kabuoan ng bahay.  She will miss this house. Gustong-gusto niyang hawakan pa ang bahay, she doesn't want to let it go. But maybe it's true, that holding on and letting go will never meet. It's like a parallel line, with different directions. Kaya't ang paghawak at pagbitaw, hindi madaling gawin ng sabay. O may paraan ba para magsabay?

Holding on is a different thing, and so letting go. Magkasalungat ang gusto. Hindi nagkakasundo. Laging kailangang isa lang ang pipiliin. Sapagkat hindi naman p'wedeng dalawang daan ang tatahakin. Time has limits.

She saw her brother, Kid, happily walking towards their directions. Siguro'y inaasahan na ang pagdating niya.

"Ate!" He exclaimed, hugging her waist.

"Wala kang pasok, Kid?" She asked and hugged his small body.

Ngumiti ito. "May field trip po ate, e. Kaso bawal.. " With that, she can feel her heart throbbing in pain.

Umupo siya para makapantay ang kapatid at mahinang hinaplos ang buhok nito. "Pasens'ya na, Kid. Nag-aalala lang naman si Mama at Ate sayo, diba?" Guilt crossed her face when he just smiled at her.

"Naiintindihan ko po, Ate. Tsaka, ang sabi naman ni Mama p'wede na daw po kapag sinabi na ni doctor. "

Nakangiti siyang tumango. "Kaya't 'wag matigas ang ulo, okay? Para mas maging healthy ka na. "