Chapter 32

Handle

I knew from the start that there's something strange with the other guests. Ramdam na ramdam ko iyon noong pumasok ako kaya ngayong may nangyayaring kaguluhan, sa mismong party pa, at ang pamilyar na si Trison, sising sisi ako kung bakit hindi ko man lang sinunod ang nararamdaman ko kanina.

When you feel betrayed by someone close to you, it might take years to repair the trust that has been damaged.

Draven may have lost his trust after knowing that my clan imprisoned his brother for a crime he did not commit. Na baka, ganitong pangtatraydor din ang kanyang naisip noong mga taong iyon.

Maybe the first thing on his mind at that moment is to seek justice or revenge. It could be both. We tainted their family name. We ruined their family. Kaya ang nangyayari ngayon, siguro ay sapat na sa kanya para makabawi at makaganti sa naramdaman niya noon.

Lalo na't nandamay rin naman kami noon ng inosente. He can't touch some of the Ferrarins reason why he wants to taint our image instead. He wants to ruin us not just into pieces but into dust.

Naglalaban ang galit at pagkadismaya sa akin. Galit para sa nangyayari at dismaya na ang pinaniwalaan kong hindi kayang gawin ni Draven ay may posibilidad na kaya niya.

This is plotted. Bakit sa lahat ng maiisipang venue ni Kaycee Williams, dito pa? Not that I'm suspecting her for being part of this but there's a chance that... she knows. And maybe she's willing to help Draven and decided to cooperate with him.

Ngunit ganoon ba kakitid ang mga utak nila na kaya nilang ilagay sa peligro ang ibang tao para lamang sirain ang reputasyon at imahe ng isang tao? Para lamang mabawi ang lupa? Dahil kung oo, parang hindi na kayang lunukin ng konsensya ko na tao pa ang mga ito. They are endangering not only the hotel's image, but also the staff and tourists.

Kung ako lang naman sana, kung ang Ferrarin lang, o ang hotel, sana naging sapat na lamang ako para kay Draven. Sana ako nalang ang ginamit niya at sinira.

Well, you kept on declining the offer reason why he probably change plans! Baka iyon na ang plano. Ang pikutin ako hanggang sa magbago ang aking isip ngunit dahil nanindigan, nagkaroon ng ibang plano.

And in Trison's case, it's easy for Draven to blame everything on the hotel. To blame our security for some lapses. And blame the manager for her incompetence as a leader. At sino pa bang dadayo sa isang lugar na may bahid na ng panganib? Lahat ng ito magiging pabor kay Draven kung tutuusin.

"I am not planning to ruin the image of the hotel," he said carefully while I'm looking at him intently.

I scoffed. "Do not fucking lie to me, Draven! Magkaibigan kayong dalawa! The vip guest he held as his hostage is none other than your daughter's boss. And Trison purposely went here for what, because you are here! Because you told him to come here in order to ruin the image of the hotel! Para maibenta ko ito sa'yo pag wala nang pakinabang!"

His brows knitted. Wala akong pakialam sa pinaggagawa namin kung ang magiging batayan niya rito ay iyon para mapaamo ako! That is too shallow to win my trust!

At ganoon ba siya ka desperado ngayon na kunin ang lupain nila para lang mangdamay ng ibang tao? There are guests involved! Not just the life of Kaycee Williams but her visitors too! Naroon rin ang iilang empleyado ng hotel!

"Kumalma po muna kayo, Ma'am," ang security personnel na dahan dahang ibinaba ang baril at kinuha sa akin.

"Restrain him and investigate his phone!" my voice thundered.

The securities immediately did what I said. Halos napaluhod siya habang kinakapkapan siya para kunin ang kanyang cellphone.

While the cops are on the way, the only thing we could do at the moment is to assist the situation and gain intelligence out of it. The chief told me what to do to lessen and avoid some casualties. The security team of the hotel already isolated the whole lobby and the outside area of the function hall.