Chapter 19

Chapter 19

Our Broken Hearts

Damien

Inis na isinara ko ang laptop na kanina ko pa sinusubukan mag focus. Pero hindi ko magawa, knowing she's here, and we are together in one room. Ofcourse, I didn't planned this. Nagpaka siguro lang ako, na once lumakas pa ng lumakas ang ulan, ay safe na kami at may matutulugan, kaya kahit pa isang kwarto na lang ang available at alam kong hindi siya papayag, ay kinuha ko na. I'm pissed looking at her hesistant face while were waiting for the receptionist to call us again, she even said to just stay here and wait for the rain to stop. What a stubborn little angel. Nakatulog pa siya sa sofa, and as much as I wanted to carry her to one of the bed, I chose not to. I don't want her to think that I care for her. No. But yes. No.

Dinampot ko ang aking cellphone at lumabas ng kwarto para sundan ito. Totoo naman na hindi pa ako nagugutom, dahil sanay naman akong kumain ng wala sa oras. Pero ng maisip na baka magka problema ito sa baba ay naisip kong kailangan ko siyang sundan, besides hindi kami taga rito. Nang makapasok sa loob ng maliit na restaurant ay agad ko siyang natanaw habang kumakain. Nangingiti pa ito habang ngumunguya, at halatang nag eenjoy sa kanyang pagkain. Namulsa ako at nilapitan ito, na nabitin pa ang pagsubo ng makitang nakatayo na ako sa kanyang harapan.

I'm really surprised when I saw the foods she ordered. Really? There was four plates full of food and one bowl of soup infront of her. I think, she's also a foody. She offered me to sit and to eat. So I did. I tried the grilled fish, and immediately, my appetite increased. I don't know what happened, but I just found myself enjoying my time talking to her while were eating. Marami kaming napag usapan, and that includes her past, specifically ang nangyaring pang iiscam sa papa niya.

I am just surprised on how she faced all of it, and how she accepted their fate with braveness and courage. I did not even saw the feeling of loss and regret from her. She is happy and contented with her life now, and I know it's true. She is an image of simplicity but can carry herself anywhere by being smart and having the right manners. A trait you cannot just find anywhere. Hindi ko na rin namalayan na patila na pala ang ulan. Bigla tuloy ay nahiling ko na sana ay huwag muna itong huminto. Silly me.

Bigla ay nakaramdam ako ng kakulangan ng makababa na ito matapos ko siyang ihatid sa tapat ng kanilang bahay. Suddenly, I don't like the feeling of being alone. Bakit bigla ay na miss ko kaagad ang pigurang nakaupo sa passenger seat ko, kani kanina lang? Naging abala tuloy ang isip ko sa pag alala sa mga tagpo kung saan magkasama kami. At ang ilang beses na natitigan ko siya. I can't remember the last time I was smiling like an idiot because of a girl. I had a girlfriend though, but I didn't even felt this kind of feeling for her. This is something I cannot explain. Dinukot ko sa aking bulsa ang cellphone na nag vibrate.

"Sir, negative. Wala pong nakita sa mga clips na may kinuha si Joey Alcaraz sa kaha ng bar. Send po namin sa inyo yung mga cctv footages.." it was the IT officer. I ordered them to check and review the bar's cctv. Aaminin ko na nakahinga rin naman ako ng maluwag, hindi dahil nalaman ko na wala naman pala itong kinuha, kundi, napatunayan ni Isabella na hindi iyon magagawa ng kaibigan niya. She knows how to trust people, does she?

Tinapos ko na ang tawag at sinabing hindi na nila kailangang i send iyon sa akin, dahil sapat nang nakita nilang walang kakaiba sa mga footages. Idinial ko naman ang numero ng hr head.

"Call Joey Alcaraz, tell him he can go back to work tonight..if he reports, give him meal coupons.." Iyon lang at ibinaba ko na ang cellphone.

Giving meal coupons to the admin department was my Mom's idea. It's part of giving back to the employees for their hardwork and loyalty to the company, and I admit I was the one who told the hr, to reiterate that the meal coupons are not transferable and only those names printed on it can use it. Specially when I learned that Isabella used to give her coupons to some of the employees who are not entitled to it, including Joey. But now, I realized what I did and I don't know why I did that. Is it because of jealousy? No! That was the most stupid thing I've ever done! Why so fast, Damien?