Chapter Thirty Six

Tanya's POV

Pinagmasdan ko ang dalawa habang natutulog. Naalimpungatan si Therese kanina nang paalis na si Wayne at hinalikan niya ang bata. Therese didn't want him to leave kaya tinabihan niya muna ito hanggang sa makatulog din pati siya. Therese was in his Wayne's arms and her head pillowed against his chest.

Hinawi ko ang hilang hibla ng buhok sa mukha ni Therese at hinalikan siya. I knew how Therese feels. Lumaki akong walang ama. Ramdam ko din ang pangungulila niya sa isang ama at kay Wayne niya nahanap iyon. Wayne had been nothing but wonderful. Nakita ko kung gaano napamahal sa kanya si Therese. Pero nandyan si George. I didn't want Wayne to take over his place as Therese's father. Mabuting ama si George. He was doing the best he could. Kahit naman palaging wala si George, he makes the most out of the times he spends with us.

Masyado pang bata si Therese para maintindihan iyon, ang sitwasyon namin. I didn't want her getting used to having Wayne here but at the same time ayaw ko naman ipagdamot kay Therese ito. My heart was in a battle with my head.

I leaned down to kiss Wayne too. He moaned and moved a little but didn't wake up. I swallowed the lump forming in my throat. Minahal ako ni Wayne sa kung ano ako at kung anong ako na akala niya noon. He gave me the love I needed and much more. Pero iniwan ko siya. I was you back then. I was lost, scared, and confused. We were young back then and I wanted to get life figured out more than I had it at 18. I thought I was doing the right thing when I left him. Natakot din ako para kay Wayne. I didn't want his father to disown him because of me.

Ngayon tinatanong ko sa sarili ko kung tama nga ba ang ginawa ko noon na iwan siya?  Would we have lasted? Would we have had the family we dreamt of having? Masaya kaya kami ngayon?

They looked so peaceful, so serene as they cuddled. It almost seemed... fake. I felt like I was in a dream I never wanted to wake up from. Tumabi ako sa dalawa, nasa pagitan namin si Therese. I wrapped my arms around her tiny waist and closed my eyes.

Wala na si Wayne at Therese ng magising ako pero naririnig ko ang dalawa sa labas ng kwarto. I fixed myself up in the bathroom before heading out of the room. Naghahabulan ang dalawa.

"Umagang-umaga, naghahabulan kayo. Nagbreakfast na ba kayong dalawa?" I asked.

"Mmhm, Daddy Wayne took me out. We ate burgers and fries and we also had donuts." Sagot ng bata.

"That's what you had for breakfast?"

"Don't worry. We also bought fries and burger for you too, Mommy." Sabi ni Therese.

"Burger and fries for breakfast? Really, Wayne?" I cocked  brow.

"You know I don't cook. She doesn't want oatmeal or cereal and she can't have coffee."

"Sana nagpaluto kayo sa Yaya mo ng breakfast o ginising niyo ko."

"It's Yaya's off today, remember? And Daddy Wayne told me not to wake you up." She reasoned.

"I know you're still tired from last night." He smiled meaningfully and then winked. Suddenly, I felt all flushed. He slowly walked up to me still wearing that... that stupid you-can't-help-but-love-me smile. Hinawakan niya ang magkabilang baywang ko. "She's a kid, I just want to spoil her once in a while. Minsan lang naman 'to."

I wanted to melt at the heat of his touch. He cupped my face in his hands. Bumaba ang ulo niya sa akin at hinalikan ako sa noo. "Good morning."