18 ~ Positive

CHAPTER EIGHTEEN

"MAS PINAG-USAPAN pa nga ang pagpapakasal mo kaysa sa pagsabog ng gasolinahan sa Masbate." Patuloy si Kielton sa pagkukwento, nakaupo ito sa vacant chair sa tapat ni Brooke, habang ang asawa niya naman ay patuloy lang sa pagpirma ng kung anong mga dokumento sa lamesa nito. "Was that your tactic? Iliko ang issue?"

She was waiting for his answer for that, while she was eating her santol with bagoong, nakakadalawa na siya, pero hindi parin sumasapat sa kanya. She like it, medyo maasim na mapakla.

"It's just happened, I didn't expect that it will trend in tv news and social media."

"It was trending for about a weeks or so." Kielton informed. "The brutes were worried, you didn't answer our text messages and phone calls."

"I was busy that time, but I've read all the text messages."

"We know that. Inisip nalang namin na hindi kawalan sa'yo ang gasolinahan na 'yon. 'Yung kinikita mo do'n pangdagdag lang sa pangbayad mo sa tax mo, di ba?"

Brooke laugh shortly at that, then he glance at her.

She gave him a small smile then avoided his gaze. Kanina pa pasulyap-sulyap sa kanya ang asawa niya, hindi niya naman matagalan salubungin ang mga tingin nito. Pakiramdam niya talaga ginawa niya lang tambayan ang opisina ni Brooke, tapos kain lang siya ng kain. Inaaya niya naman ang dalawa, ayaw lang talaga siyang saluhan.

"My tax is more than the gross of that gasoline station. Kawalan din sa MOC ang nangyari lalo pa at wala naman talaga sa amin ang pagkukulang. It was the employee's issue after all."

"Yeah, I heard the news. Your employee was depressed and killed herself by burning the office with her inside. It was a very dangerous move. People should kill the depression inside, not their lives."

That's the result of the investigation. Nangyari ang biglaang pagsabog dahil sa isang empleyado  na depress dahil umano sa pagdadalang-tao nito at hindi pinanagutan ng kasintahan. The eighteen year old girl was a breadwinner of her family, her unwanted pregnancy and her irresponsible boyfriend brought her the idea of killing herself...and the baby.

Napahawak siya bigla sa tiyan niya, biglang natakot. Pinagpawisan. Hinding-hindi niya magagawang kitilin ang buhay niya at ang anak niya dahil lang sa hindi siya papanagutan ng lalaki. She pity the girl, kung sana ay may nasasabihan ito ng problema ay hindi aabot sa gano'n ang buhay nito.

She believe that whenever you have a problem, you should share it. Huwag mong kimkimin, ilabas mo at isigaw mo. Maging ang buong mundo man ang makaalam ng problema mo, hindi ka dapat mahiya. Because everyone was suffering on their own problem, pagalingan lang sa pag-handle.

At higit sa lahat, palakasan ng pananampalantaya sa Panginoon, na ang lahat ng problema at pagsubok sa buhay mo ay malalagpasan mo.

Whoever is suffering to depression, it would be a help if you let go of your problem by telling it. Kung wala kang makausap, nariyan naman Siya, tumingin ka lang sa itaas, siguradong makikinig Siya. Iwan ka na ng lahat, pero Siya? Hindig-hindi ka Niya iiwan.

"Easy to say, yeah." Brooke muttered. "Depression is one of the silent killer nowadays. Kung hindi ikaw ang papatay sa depresyon, ikaw ang papatayin niya. We should be more careful in dealing with people, because we never know what's going on inside. They may be smiling outside, but slowly dying inside."

"Depression is a bitch." She hissed, making the men looked at her. "And girls should always remember that there are men who was born for being an asshole, who doesn't have a balls to take and stand with their responsibilities!"