Chapter 30

"Good morning, Miss Raegan!", magiliw na bati ng mga empleyadong nadadaanan ko pagpasok ko ng araw na iyon sa kompanya.

I curtly nod in response while I walk with Nara beside me, my father's secretary. Kagabi pa lamang nang malaman ni Daddy na nakabalik na ako sa bansa ay tumawag na ito para papuntahin ako sa kompanya kinabukasan.

He didn't even give me enough time to settle down when he demands to see me first thing in the morning.

"Naghihintay na si Sir Richard sa loob.", bumaling ako kay Nara nang pagbuksan ako nito ng pinto ng office ni Daddy at iminuwestra akong pumasok na sa loob.

I didn't need to be told twice so I drag myself inside.

Right when I step in, I was welcomed with a modern luxury CEO office with an intricate theme of brown wood and black.

I instantly noticed a dark walnut bookcase lining the entire left wing of the enormous office. There is also a set of black leather sofa in the receiving area while the far wall has a large fireplace with bookshelves lining on each side.

Saglit ko pang inilibot ang tingin sa kabuuan ng silid dahil ito ang unang beses kong tumapak dito. My eyes roamed to the bookshelves and saw piles of books in there including some of which I'm familiar with.

Pinagsawa ko ang mga mata roon bago dumapo ang tingin ko sa nagmamay-ari ng opisina. There, I saw Richard Catañeda in the center of the room on his executive chair in front of his desk while signing some paperwork.

He's in his usual corporate attire with his thick furrowed brows, his signature impassive face, and his blank cold stare.

Hindi nito inangat ang ulo kahit pa huminto ako doon sa harap niya na waring alam nito kung sino ang dumating.

Hindi na ako nag-abalang umupo dahil alam kong hindi rin ako magtatagal sa harap niya.

My eyes involuntarily wandered to the things placed on top of his table. Napansin ko ang nakabukas na monitor ng desk top nito sa tabi. The rate of the stocks in the company was registered on the screen like he was monitoring the progress of the business for the month. There are also piles of files in the corner that were left untouched. My eyes drifted to the frames placed on the right edge.

Nakita ko ang larawan nilang dalawa roon ni Reign. Kuha ito noong 7th birthday ng huli. May solong kuha rin si Reign doon sa isang frame noong isang taon pa lamang ito. Malawak ang ngiti nito doon habang nakataas ang dalawang daliri sa camera. There was even a photo collage of her pictures since she was a baby. All the frames have traces of his most priced possession while I have none on it.

Just by that mere sight, one can easily point out who's the favorite child.

Ngunit may isang frame doon na nakakuha ng atensyon ko. It's a rectangular frame that is even bigger than the others. Nakataob iyon, waring hindi na dapat makita.

"What are you looking at?"

Doon lamang naputol ang tingin ko nang marinig ko ang malamig na boses ng ama.

My gaze shifted on him. He might've noticed my attention on the frame even if he kept his eyes glued on the folder he's reading.

Hindi ako sumagot at blangko lamang na pinagmasdan siya.

I watched as he flipped the papers and seriously read every page before signing. Nang matapos niya iyon ay nilapag niya ito sa gilid saka may inabot.

He tossed me the piles of folders I saw earlier.

"Pag-aralan mo iyan bago ka magsimula sa trabaho. There are a lot of people who expect a lot from you because you're the eldest heiress. I want you to be prepared. Huwag mo akong ipahiya.", he strictly told me, not even throwing a glance at my direction.