46

"Amber! Napaka-bagal na bata!" Narinig kong sigaw ni Mama, mabilis kong isinuot ang white heels ko and I checked my self at the mirror. Toga check, curl of my hair check, make up check, necklace check, and my speech check.

I smiled, this is it! It's our day! I touched my tummy and gently caressed it, Hang in there baby, after the ceremony Ipapakilala na kita sa kanila..

"Napakabagal talaga!" Narinig ko naman siya kaya mabilis akong lumabas ng kwarto at bumaba sa living room, naabutan ko silang nasa living room at mukhang ako nalang ang hinihintay.

"Ang bagal mo naman, ano bang ginagawa mo sa taas ha, Amber?!" She shout, napatakip naman kami ng tainga ni Mommy. Kahit kailan talaga, napaka-ingay nitong babaeng 'to. Bratatat dapat middle name nito e'

"Irene, you're so loud!" Singhal sa kaniya ni Mommy but She just flipped her hair to Mommy. Nagkasalubong kami ng tingin ni Mommy at tumawa habang nakasunod sa kaniya.

We ride at Mommy's car at mabilis naman kaming nakarating sa venue, pumasok kami at sumalubong sa'min ang flash ng camera. Nauna kaming lumabas ni Mama at nagpaiwan saglit si Mommy sa loob.

Pumasok na kami sa loob at hinanap ang upuan ko, may designated chair si Mama sa harap dahil siya ang parent ko. While Mommy, She's also infront but not as my Mom but as the owner of FAW.

The ceremony started with a prayer down to the calling of our names, natapos ang pagbibigay ng diploma at kaming tatlo nalang ni Adrian at Clyde ang nasa side ng stage.

"Congrats, Amber!" Adrian said and He hugged me, I hugged him back and I smiled at him.

"Congrats din!"

"Let us all welcome the students who truly shows what they've got..." the emcee stop and looked at us, "Adrian Salvacion, cum laude!" I pushed him and He step on the stage, I gave him a thumbs up and I smiled. They welcome Adrian with a round of applause.

I roamed my eyes and Clyde passed by, his hands was inside his pocket. Nakabukas ang toga niya na makikita ang white long sleeve and a black slacks. He looks so hot! Pero hindi man lang ako tinatapunan ng tingin. Kakausapin ko ba siya? Kahit last na...

para kay baby lang...

Pumunta na siya sa harap ko but He's facing the stage, I was about to held his shoulders when the emcee speak.

"Clyde Lucas Smith, Magna cum laude!" They clapped and I just bit my lower lip, hindi niya ako tinapunan ng tingin at dire-diretsong umakyat sa stage.

Maybe He finally realized that Derry needs him, that resposibilities should prioritized over love..

Derry needs him..

I smiled bitterly, it's too late to regret what you've done Amber. Just accept the fact, I will raise this Child alone. Maybe I can do it without Clyde, just for the sake of Derry and her baby.

"And Frankie Amber Celestial, Summa Cum Laude!" She called me, I took a deep breath and I step in the stage. I walked until I reached the members holding my diploma. Mommy was also here infront of me, they gave me my diploma and we shake hands. Mommy smiled at me and She hugged me. Mukhang nagtaka ang ibang members dahil sa ginawa ni Mommy pero nagkibit balikat nalang sila. Mukhang wala pa talagang nakakaalam kung ano ako sa kaniya.

"I'm so proud of you, My Princess..." She whispered, I smiled at her and I walked close to the emcee, She gestured me to go to her position and I rest my arms on the speech desk. I roamed my eyes and I saw everyone looking at me, I smiled at them and I opened my paper of speech to start.