Chapter 29: Crowned

MIA'S POINT OF VIEW

"Ibang iba ang vibes ni Mia ngayon ah. Kung dati nakabusangot at parang galit ngayon, she lighten up a bit." Narinig kong bulong ng isang estudyante sa hallway.

"She still the serious one, pero blooming na blooming. Maganda siya ngayon but still very intimidating." Bulong pa ng isa na hindi ko na lang pinansin.

"What happened? I heard pinatawag sila ng Principal dahil she cheated. Does that mean bumait na ba siya bigla? Napaka-plastic. Everyone knew even though she has this innocent looks, it can still be deceiving. Huwag kayong magpapaniwala dyan, kay Arneya pa rin tayo." Bigla yatang uminit ang ulo ko ng marinig ko iyong bulong ng isa. But I composed myself and just smiled to that freaking bitch kase maganda tayo. Paliko na ko sa hallway ng kumirot bigla ang aking balat sa tagiliran. Shit, I'm really hurt. It's official, I'm the Queen of the Angels above.

Flashback

Wow, napakaganda naman ng lugar na 'to. It looks like Eden, na naiimagine ko mula sa Bible that I have read when I was in elementary. I could not imagine and describe the beautiful place. Nasa langit na ba ako? Kinuha na ba ako ni Lord?

"Nahuhulaan ko iyang iniimagine mo Mia. You are not dead. Nasa hardin nga tayo ng Eden. At nakatago ito sa mga tao. This place has been guarded by the archangels ever since. The Lord wants the ceremony to be held in here." Sumangayon naman ako kay GA kase bet ko talaga iyong lugar. The animals are very kind and gentle, even the lions! They only eat grasses for food. But outside these walls they are kind of different.

All the surroundings are sparkling just like the moonlight in the sky. All the magical creatures and the ordinary ones are witnessing my coronation. How am I supposed to overreact kung nakatingin sila?! Nakakahiya! OMG! Nauna na pala ang dalawang kapatid ko dito and they are waiting on the front holding a staff and a globe like earth. So it's literally like the coronation of a queen, just like in England.

As we walk down the aisle, napansin ko ang pagdatingan ng mga anghel mula sa kalangitan lalo na ang mga 7 archangels. They were like fast shooting stars na bumabagsak mula sa langit and they painted the night sky with their shimmering sparkling glitters of their own. I can't believe it's really happening right now. I am going to be crowned. Am I going to see the actual face of our Almighty King as He will crown me tonight?

"Our queen is arriving! Please bow and respect as the Lord had said." Sigaw ng isang anghel na hindi ko kilala. Parang hindi ako komportable na nagbabow sila habang dumadaan ako sa mahabang aisle. Gosh, I wish matapos na agad 'to. Oh I forgot to say, I'm wearing an elegant purple ball gown for the occasion with a touch of galactic colors. GA had chosen this at wala naman akong choice kase ayoko ng magreklamo, siya din naman ang masusunod palagi. Psh...

"Our dear queen has arrived! Please stand up and witness the coronation of our beloved queen who will rule beside the left side of the Almighty Father. She will be in charge now as I step back my place under her command. We will begin!" Michael said, narinig kong naghiyawan ang mga anghel. Hindi ako makahinga ng maayos. I'm so freaking nervous right now. I felt the hand of GA holding mine.

"Don't be nervous. The angels are happy dahil tinanggap mo na ang posisyon mo. You will now be the right hand of the Father, Son and the Holy Spirit. Michael will crown you, and He will watch you in the heavens above." Napangiti ako sa sinabi ni GA. But still, this is really a big challenge and responsibility for me. Can I do this? Ready na ba ako? Matapos ang lahat ng mga pinagdaanan ko mula elementary until now, they keep on pulling me down. They don't know me.