Chapter 11

"Oh, Kirsh andyan ka na pala. Kanina ka pa ba diyan?" I smiled at both them dahil ngayon lang nila napansin na nandito ako samantalang mga 15 minutes na ata akong nanonood sakanila.

"Oh, andito rin pala si Cove. Pasok ka hijo," pag-iimbita ni daddy sakanya.

Dun ko lang naalala ulit na may kasama nga pala ako umuwi.

Binati at nagmano si Cove sa mga magulang ko at agad na siyang inaya ni daddy dahil mukhang mags-swimming na sila. Close na close na ata talaga sila ni dad, parang bestfriend ang turingan nila sa isa't isa e.

"Kirsh, mind if you help me prepare our food?" nakangiting tanong sakin ni mommy.

"Sure, mommy. Papalit lang po ako ng damit." Tinanguan lang ako ni mommy kaya naman dali-dali akong umakyat sa kwarto ko.

Ever since the last talk with my mom, nag-improve ang relationship namin. The wall that was hindering us before was slowly crumbling. We bond more over the past few months, na kahit magkasama kami sa bahay araw-araw hindi kami nauubusan ng gagawin. It was like we were catching up the things we should've done before.

"Kirsh, you know after a few months I lost our second baby I've already forgiven you. I badly want to reach out to you, but I was thinking whether you would want to talk to me after everything I've said to you. Kaya naman I gave you space. It was not because I'm mad at you pero dahil iniisip ko kung ready ka ng tanggapin ako ulit sa buhay mo. I saw hesitation in your eyes everytime I'm around," sabi ni mommy habang nagmumuni kami sa pool side.

Agad natigil ang pagtatampisaw ko sa pool ng marinig ko ang sinabi niya. So, all those years na akala ko galit siya sakin ay hindi naman pala talaga? She was thinking na hindi pa ako handa tanggapin siya ulit because of the words she said before? And all along I was thinking that she's done who is not comfortable around me but here I am bombarded with her own side of the story. I looked at her, lost.

"So, we spent those years for nothing?" Mom laughed with that thought but I saw tears continuously falling from her eyes.

"Yeah. I think we did," she replied while looking at the stars above.

After all communication is still the key. Look at us, we interpreted each other's action and look where it got us. Guilt and gap were the only fruit it beared us. But I'm a firm believer that everything happens for a reason. What has happened between I and my mom may not be the most pleasant thing in the world, but I am confident that in a way it has strengthened our bond.

"You know Kirsh, your friend is a good guy. Marunong siyang makisama at magalang na bata. I like him," saad ni mommy habang nagp-prepare kami ng dinner.

I gave her my what-the-hell-are-you-saying-look pero tinawanan niya lang ako. Ginayuma ba sila ni Cove? Pangalawang kita niya palang kay Cove and she can conclude all those sorts of things?

"You know I'm right, Kirsh. Look at them, he and your dad are having a good time. And also, nagawa niyang i-tolerate yang ugali mo," sinamaan ko ng tingin si mom bago lumipat ang tingin ko kila dad na nagsiswimming.

They were both just wearing board short and they had these silly smiles on their face. And then sabay silang umahon pero my attention was fully on Cove's. Droplets of water were streaming down from his hair then it went down to his chiselled chest and slowly reaching his not-so perfect but gorgeous six pack abs. And then—

"Kirsche!" I was snapped out of reverie dahil sa pagsigaw sakin ni dad and he was even snapping his fingers in front of me.

Kelan pa siya napunta sa harapan ko?