Chapter 9

They are done with the event and they are heading home. Cassy is inside the van ever since she walked out. She was waiting for them patiently, and wala siyang enerhiyang makaharap silang lahat. Habang nagbabasa siya ay ininom niya ang tubig na dapat na ibibigay niya sa kanyang Ina. Siguro dahil din sa sama ng loob eh parang nag iba ang lasa ng tubig niya. Hindi na niya pinansin ito at ipinatapon nalang sa driver.

Nang makita niyang paparating na ang Pamilya niya ay umupo siya ng maayos at nagkunyaring nagbabasa ng libro. Binuksan ng Kuya niya ang pinto at inalalayan si Irene paakyat. Medyo maputla si Irene but she managed to smile. Hindi nakatabi si Cassy sa kanila at naka upo siya sa harap, katabi nung driver. She continued reading her book when Greggy whispered something to her.

"Look after your Mommy anak, I need to go back to Manila tonight eh. I'll be back din tomorrow." tinignan lamang niya ito at tumango siya. Tinignan niya ang kanyang Ina, at napansing nginitan lamang siya nito.

Nang makarating sila sa bahay ay nagpaalam na agad si Irene dahil gusto na daw niyang magpahinga. Cassy on the other hand was observing her Mom, she saw Celeste wanting to come in her Mom's room.

"Celeste! Come here!" she said and went up to Celeste.

"Ate, why pwo?" Celeste curiously said while holding her doll.

"Let Mommy rest baby ha? Go to Tita Imee muna. Is it ok with you?" she gently said to her sister and smiled.

"Okie pwo ate." the latter said and ran to Imee's room. Cassy slowly and gently entered her Mom's room and saw Irene covered in a thick comforter. She became worried and hurriedly get the thermometer in the drawer. She checked her Mom's temperature. While waiting kumuha muna siya ng pampalit na damit dahil hindi pa nakakapag palit ng damit si Irene. Nang makakuha siya ay sabay na tumunog ang thermometer.

"38.9. Shit" Cassy whispered.

Lumabas muna siya para kumuha ng maliit na basin with cold water and alcohol, sinamahan din niya ng bimpo para ipang punas sa kanya. She also asked help to their helper para mag akyat ng pitcher of water, glass and paracetamol. She went up agad to her Mom's room and to her surprise her Mom is experiencing chills na. She hurriedly turn off the aircon and just opened the fan. Tinanggal niya ang comforter na nakabalot kay Irene at pinalitan ito ng damit. Bago niya isuot ang bagong damit ay pinunasan niya muna ang Mommy niya saka sinuotan ng damit. Binalik niya ang comforter nito at kumuha pa ng isa sa cabinet. Before she let her Mom sleep peacefully she gently woke her up.

"Mom. Mommy?" she whispered while tapping her Mom's shoulder. Irene slowly opened her eyes but also closed is because her head is killing her.

"Hmm. Y-yes baby?" she asked weakly, almost whispering.

"You need to drink paracetamol po. You have a fever." Cassy gently said while preparing her Mom's medicines. When the meds are ready she helped her Mom sit down and gave her the meds. Then she assisted her Mom again to lay down in bed. She tucked Irene in bed and was about to leave to take a bath when....

"B-baby please don't leave Mommy. T-tabihan mo ako anak ko." Irene said. Wanting to open her eyes but Cassy just held her hand.

"I will not leave you Mommy. I'll just take a bath po ok? Mabilis lang po ako malagkit po kasi feeling ko. Tatabihan po kita. Mag pahinga lang po kayo diyan." Cassy sweetly said.

"B-babalik ka ha? Anak ko?" Irene said still with eyes closed.

"Yes Mommy. Babalik po ako." and kissed Irene's forehead.

Lumabas na siya at pumunta sa kwarto niya para maligo. Mabilisan siyang nag shampoo, conditioner, nagscrub, at nagtoothbrush. Mga 8 mins lang siyang naligo. Lumabas na siya para magbihis at nagpatuyo na ng buhok. Kinuha niya ang kanyang phone, charger, earphones, at unan at dali daling pumunta sa kwarto at dahan dahan siyang umakyat sa bed ni Irene. Pagkatapos niya ayusin ang gamit niya ay inayos rin niya si Irene. She lied down and was about to face the wall when her mom turned and hug her.