The Three Sisters

Julia's POV-

It's already 1AM and she and her sisters are just preparing for a midnight snack. Kakaalis lang ng Mommy and Daddy, she wonders what they will talk about.

"Ate, how do you think the public will accept the fact that we are the daughters of Mommy and Daddy?" Andrea asked her at napa isip naman siya.

"To be honest, I really don't know. I'm kinda regretting that I did what I did earlier. Baka kasi lalong mapahamak ang Mommy at Daddy e." Nag a-alalang sagot naman niya.

"Do you think they still love each other? I mean they were married." Andrea then said.

"What? You mean Daddy and Tita Lea were married before?" Singit naman ni Chin. Nag alala naman si Julia sa maaring maging reaction nito.

"Are you okay with that Chin? Kanina lang namin nalaman." -Andrea

"Sana nga si Tita Lea na lang ang Mommy ko e. Saka sana din sila na lang nagkatuluyan." Nagulat naman siya sa sinabi ni Chin at napansin naman iyon ng kapatid niya.

"I mean don't get me wrong Ate, Nikki. I love my mom because Nanay ko pa din siya but I'm also aware that the only reason they got together because Mom got pregnant with me and my loko threatened our father that if he didn't marry Mom he will ruin his career. I know because I always hesrd them fighting, minsan nga pinag a-awayan nila si Tita Lea e. Mom was so jealous of her maybe that's the reason why she doesn't care for me, inuuna niya sarili niya. Palaging si Daddy lang nag ke-care sa akin. Plus, daddy was never happy at home." Mahabang paliwanag ni Chin.

Na konsensya at naawa naman siya sa mga kapatid niya. At least siya kahit bihira niya makasama ang parents niya she knew they both love and care for her, samantalang ang mga ito they only experience love from one of their parents.

"Hay, tama na nga tong drama natin. We are here so we can bond and get to know each other better diba?" Pag-iiba niya ng topic.

Napa ngiti naman ang dalawa and they started chatting.

"Ate, do you have a boyfriend na?" -Chin

"Nope, though I had one when I was 16 pero puppy love lang yun and Mom and Dad doesn't know kaya quiet lang kayo a. We broke up after a year and we remained friends naman. His name is Enrique Fil-American. eh kayong dalawa? Naku a.. ang bata niyo pa!"

"Si Nikki ate, may crush kay Seth!" Pagbibiro naman ni Chin.

"Oy! Hindi no! Siya ang may crush sa akin! Ikaw nga, nililigawan ka na ata ni Kyle e!" Sa sinabi ni Andrea ay namula naman si Chin.

"OMG! Nililigawan ka nung ka love team mo? Infairness bagay kayo a.. pero wag muna ang bata mo pa yari ka kay Daddy!" Biro naman niya kay Chin.

"Hindi po ate! Sabi ko I won't allow suitors until I'm 18. He said he'll wait naman but duh? I'm just 14 no? Ayaw ko pa nung mga ganyan ganyan!"

They continued chatting at lalo naman niyang minahal ang mga kapatid niya.

That night, Julia promised herself that she will do everything in her power to protect her siblings.

-------

The following day, they woke-up very late. Julia glanced at her wrist watch and saw that it's already past 10AM. She looked at the either side of her and noticed that her younger sisters are still sleeping.

They insisted that she sleep in between them kaya pinagbigyan naman niya ang mga ito good thing hindi sila malikot matulog.

Dahan-dahan siyang tumayo upang hindi magising ang mga ito. When she finally got up, she called the resto to order breakfast for them.