Chapter 17

I was rushing to get inside the hospital while Soleil was trailing, running behind me.

Nang masabi kasi nito ang pangalan ni Sidra ay agad ko lang tinanong kung nasaan ito ngayon, not bothering to ask what happened to her dahil ang nasa isip ko lang ngayon ay 'yung kapakanan nito ngayon. I'm dead worried right now.

Pagkatapak ko sa loob ng hospital ay agad na hinanap ng aking mata si Sidra but I couldn't find her so I turned to Soleil who just entered the hospital with heavy breaths. Pansin ko rin na masyado ata siyang sobrang napagod sa pagtakbo dahil grabe ang pagtaas baba ng dibdib nito.

Kumunot ang aking noo sa nakita at nilapitan ito bago hawakan sa siko, "Are you okay?"

Soleil just waved me off before nodding her head, "Yeah! Of course!" She said in a heavy breath. Parang mawawalan na talaga siya ng hininga sa pinapakita.

"Are you sure—"

"Of course," saad nito while taking deep breaths and giving me a tight lipped smile that made me conclude that she's clearly not okay.

"Come on. Sidra is on that way."

Dahil sa sinabi nitong pangalan ay bumalik ang kaba sa aking dibdib as she started to stride towards the empty hallways in the hospital. Tahimik lang naman akong nakasunod dito, ang kaba ay hindi nawawala sa dibdib.

Nang makaliko ay naaninag ko agad ang pigura ni Sidra at isang lalaki na mukhang respetado ng lahat ng tao. He was wearing corporate attire while standing there with authority. As for Sidra, she has her head down while fidgeting on where she is standing.

I turn to Soleil with a creased forehead, "I-I thought she's..."

Umiling si Soleil while giving me a sad smile, "She needs you."

Kumunot ang aking noo sa narinig, "What do you mean?" Not understanding the situation right now. She looks fine to me. She is not on a hospital bed or something that I imagined.

Well, she is being scolded by her professor, I think. He looks like a professor.

"What's going on, Soleil?"

"Did you not recognize our Dad, Dione?"

Gulat akong napatingin dito habang may lito rin na kasama. Bumaling ako sa pwesto nila Sidra na ngayon ay napapitlag na sa biglaang pagsigaw ng tatay nito sa kaniyang mukha.

She is clenching her fist right now but still her head is still down.

"I'm telling you, Sidra Exie, don't fucking disappoint me for the third time," nanggigil na saad ng tatay nito sa kaniya as it echoed in this hallway.

I did not remove my eyes to Sidra kahit na naiirita na ako sa boses ng kaharap nito ngayon. She is not saying anything to her father. Hindi ko rin makita ang emosyon at ang nararamdaman nito ngayon dahil natatakluban ng mahaba niyang buhok ang kaniyang mukha.

But of course, she must be hurting right now.

I have known Mr. Homer Tuazon since I was a kid and of course, I can see that he really has that attitude. Even on the news, I often see him being rude towards many people in the industry but, after a few hours, there will be a cover up about that rumor and sometimes it gets denied mostly by him.

Hindi kami nag uusap niyan but I can say that he really has an attitude and I always avoid people like him because of just one reason.

I don't want to get associated with people like him because simply, I don't like him.

And now that he's doing that to the person that is important to me, it made me hate him more.

"It's not my place to tell you everything but I am begging you, Dione," hindi ako tumingin kay Soleil at pinagmasdan lamang ang babaeng inangat na ang tingin sa kaharap niya ngayon, her eyes are brimming with tears but she kept her face stoic while saying something to her father.