35- Pretending No More

Fighting erupted. Kam heard screams of pain and anger. Medyo humuhupa na rin ang usok kaya tinanggal na niya ang gas mask.

Nakita n'ya sa kanyang peripheral vision ang aninong nasa kanan at may hawak itong dagger na kumislap pa nang tamaan ng sinag ng ilaw.

Umilag ang dalaga at ginamit ang kanyang metal na bow para sanggain ang dagger na 'yun.

If there was one thing she didn't or couldn't stop doing, it was to train. It was important to maintain her fighting skills.

She got better as a matter of fact.

Umikot siya sabay abot ng arrow mula sa quiver na nasa likuran n'ya nakasabit. She aimed it at Chenny who was attacking a beautiful woman.

A vampire-witch!

"Huh!" nasambit niya. Cole's relative?

She released the arrow and it hit Chenny, right on the back.

Nagulat ang dalawang babaeng naglalaban. Chenny immediately ran away.

"Jack!" sigaw nito bago nawala.

Hinanap ni Kam si Kray at agad na kumulo ang dugo niya nang makitang sinipa nito sa mukha si Cole at natumba ito.

"Oh, no, you don't hurt him," angil niya saka patakbong lumapit sa dalawa. Her weapons were not suitable for close combat. Isinukbit niya sa likuran ang kanyang bow at dinaklot ang may kahabaang dagger na nakasabit sa belt ni Cole.

Nagulat ang lalaki pero agad namang nakabawi nang makita siya. She blocked Kray's blow using the dagger. Kung saan nakapulot ng espada ang lalaki ay hindi niya alam. She stood between the two men.

"Kamdyn," Kray hissed, his fangs evident. Ang pula ng mga mata nito.

Kam never thought this was going to happen- her and Kray, fighting with real weapons. Sure, they had petty arguments before, but not to this extent.

"Stop it," she choked. She still didn't want to hurt him.

But Kray pushed his sword harder. Kam had no choice but to kick his stomach. Napaatras ito.

"You okay?" tanong ni Kam kay Cole nang tumayo ito sa tabi niya.

"Yeah. Thanks," anito. Then he raised his right hand towards Kray's direction and the man started choking.

Kam stared. Was Cole using his Bloodworth ability or was he casting a spell, his Simmons ability?

Nabitawan ni Kray ang hawak na espada. He stumbled on his feet while his eyes were full of hatred.

Was Cole going to kill Kray?

Kam stumbled forward. She wanted to stop Kray's madness, yes, but did she want him dead?

It was more evident now that Cole was casting a spell. His lips were chanting quietly. Hindi alam ni Kam kung ano ang ginagawa nito pero nakita niyang namula ang buong katawan ni Kray. His skin was crimson, like blood.

Suddenly, a red smoke enveloped Kray.

Cole blinked.

Kam gasped.

And in an instant, the smoke vanished, along with Kray and the rest of his minions.

"Cowards!" napatingin si Kam sa babaeng maganda na nakita n'ya kanina na nakipaglaban kay Chenny.

Kray was gone. No more late night chats, midnight snacks, joyrides, or laughing together.

Bigla na lang nawala ang kanyang kakampi.