Chapter Twenty-one: Change and unanswered questions

- Zeus Achilles -

"So she's a time traveler," Zeus listened intently to his Father nang tumawag ito ng family meeting after Aiane fell asleep. He was leaning on the wall with his arms crossed. The twins were both seated on the sofa while Asher was on the arm rest, flipping his phone. The three of them are here because they're family too.

"Now we know her ability ibig sabihin ngayon palang mag sisimula ang phase. Yes, it's not over," His Father's eyes turned to him. Sasabat na kasi sana siya na okay na si Aiane kaya tapos ba ang lahat. "Now we need to know what other abilities comes with it, traveling might only be the first stage."

"According to her story, Uncle, sa past palang siya nakakapunta. Possible rin bang mag travel siya sa future?" Nag taas naman ng kamay si Asher na para bang may recitation.

"Yes, Asher, it's possible. Hintayin nalang natin kung kailan siya mag ta-travel ulit."

"Ganon ba talaga iyon, Papa? Naglalaho nalang siya bigla?" Tanong naman ni Enzo.

Nasaksihan nilang lahat kanina ang biglang paglaho ni Aiane sa kinauupuan nito. She was back half an hour later with a new story.

"Ganon talaga since she can't control it yet. She needs to train. Zeus, you know the drill."

He nods at his Father. Since he's with his little sister at school siya na ang bahala dito.

"Gusto ko rin malaman niyong lahat na may possibilty na makita natin ang future Aiane. The future her can travel at this point of time, it can happen now because sa araw na ito she discovered her ability"

"Whoa that's so awesome!" Asher's eyes widens habang si Enzo naman ay kumunot ang noo.

"So there's a big chance the future her will travel back at this point of time and talk to all of us?" Naguguluhang tanong ni Enzo.

"Yes," siya na ang sumagot dito. "Sabi niya kanina hindi siya invisible. People can see her and talk to her pero hindi naman nila siya kilala dahil past pa iyon. She wasn't born that time."

"Sino pala sa inyo ang nag bigay ng blood bag sa kanya kagabi?" His eyes turned to his Father na naka tingin naman sa kanila lahat.

Naalala niya ang blood bag na naapakan niya kanina. "Hindi ba si Mama?"

"I would've woken up if your mother wasn't in bed"

Enzo raised his hand. "It was me"

"Well, the blood might have triggered her ability to finally come out so thank you for that Enzo. You ended her misery"

They we're all reminded to take care of Aiane once she gets back to the academy. Ngayon sa Manor muna ito habang sila ay babalik na ng SA. Ayaw pa sana niya but his Parents assured him Aiane's alright, kailangan lang talagang i-monitor muna kaya hindi pa ito pwedeng bumalik. Pumayag na rin siya.

"Mama," he sighed while prying his Mother's arms off of him. "Babalik rin naman ako ngayong weekend."

"I'll miss you, my little prince"

"Mama naman," kumunot ang noo niya sa sinabi nito. She used to call him that when he was little, hindi niya alam kung ano ang nag tulak dito na tawagan siya nito ng ganon ulit.

"Little pa ba 'yan?" Ezra snorts. "Ang tangkad na nga tapos ang bigat pa ng boses"

Mukhang naka recover na ito sa pagka tulala kaning umaga.

"She's right dude, your voice is so deep. Bakit ganon?" Kunot noo namang dagdag ni Asher.

"Why are we talking about his voice again?" Buntong hininga naman ni Enzo at mukhang bored na bored na.