Twelfth

Bea

"So you want break-up!? Ano, hindi mo na ko mahal!?"

"Mads, hindi ganon! You know how much I love you!"

"Then I don't get it Bea! Gusto mo ng space, gusto mo wag muna tayo magkita, yun lang yung acceptable reason sa gusto mong mangyari."

"I already told you. Tita Donna hates me so much, gusto ko mapatunayan yung sarili ko sa kanya. I want her to--"

She didn't let me finish and unfastened her seatbelt.
"Stop the car."

"What!?"

"Bea, I said stop the car! Bababa na ko!"

"No, ihahatid kita!"

"Now you're acting like you care for me!?"

"I'm trying to explain to you but hindi mo naiintindihan!"

"Hindi ko talaga maiintindihan kasi ang labo mo! Akala ko ba lalaban tayo?! Akala ko ba mahal na mahal mo ako!?"

I let out a fake chuckle. Bigla naman syang napatingin sakin. "What was that for!?"

"What did you say again? Lalaban tayo? It's just weird that it's coming from you. This relationship? We've been hiding this because that's what you want right?"

"Edi ayan. Lumabas rin yung totoo. Sumusuko ka na diba? Hindi mo na kaya? Ganun ba?"

"Maddie, please understand." I tried to reach for her hand while my eyes were still on the road.
Bigla naman nyang kinuha pabalik ang kamay nya.

"Ihinto mo na. Bababa na ko."

"Mads, not like this please."

"Stop the car Bea!!"

"No, we're gonna fix this!"

"Stop the freaking car!! Ayoko na!!"

Hinahampas nya na ang braso ko.

"Mads, stop it. I'm driving!!"

"I'm telling you to stop the car!!" Patuloy pa rin sya sa paghampas sa akin.

"I can't!! We're in the middle of the road! Please calm down."

"Stop the car!! Stop the car!!" She kept on hitting my arm. Then she was about to reach the steering wheel when I looked at her
"I said! Stop the car Bea!!"

"Mads, umupo ka ng maayos and fasten your seatbelt, please!"

"No!! Hindi ako titigil until you--- Bea!!!"

I open my eyes at hinabol ang paghinga ko. That dream again. Tulala pa rin akong tumayo at dumiretso sa kitchen para kumuha nang maiinom. When I got back my normal breathing, I reached for my phone to check the time. 5:14am
I need fresh air. Pumasok ulit ako sa kwarto para magpalit ng damit.

I went to the closest village and started to run. The only times na hindi ko napanaginipan si Mads ay sa tuwing kasama ko si Jhoana matulog. While jogging, I sent a text to Jho.

To: Jhoana Maraguinot
Good morning, Jho. Hatid kita sa office today.

In two minutes ay nagreply naman agad ito. I was about to open her message nang may narinig akong pamilyar na boses.

"Damn it!!"

I looked at where the voice came from. I can't move my legs. It feels like everything around us stops moving.