The Four Immortals

Kara's POV

I tried my best not to look uncomfortable.

Nakasuot kami ni Dio ng terrarian uniform of some sort...

after that old oracle adviced us to.

Kanina lang, naghanap kami ng dalawang gigantes at pinatay sila. Saka namin ibinabad ang aming mga katawan sa kanilang dugo.

Kidding aside.

That would never happen and I would not want to experience the feeling of being soaked in monsters' blood. That's just plain weird and underworldly gross.

Honestly speaking, Trophonius made us rub ourselves with red berries from Themiscyra, the home of the Amazons. Ayon sa kanya, nakuha niya ang berries bago pa nawala ang isla sapagkat nagkaroon daw siya ng vision galing kay Mnemosyne na kakailanganin namin ang mga ito.

"Look." itinuro ni Dio ang direksyon ng iba pang mga terrarians na nagtitipon-tipon.

"You think we should go with them?" tanong niya.

Sumingkit ang aking mga mata habang nakatingin sa kanila. "No." sagot ko. "They're going to sense us."

"Let's just follow them from afar. Trophonius said they're heading to Olympus." suhestyon ko na tinanguan niya.

And so, we waited.

Pagkaraan ng ilang minuto, gumalaw na ang grupo ng mga terrarians at nagsimulang maglakbay patungo sa Mount Olympus.

We passed by a few giants.

So far, wala pa namang nakakapansin sa dalawang demigods na nagbabalat-kayo. Nilagpasan nga lang kami ng mga gigantes na nakasalubong namin.

Nagtaka kami ni Dio nang makitang tumigil sila at nanatiling nakatayo sa gitna ng dalawang malalaking bato.

After a few seconds, I came to realize that it was a portal. A kind of teleportation device that teleports you to the top of the mountain, I suppose.

"We should go." hinatak ko si Dio at tumungo sa mga terrarians.

Nakipagsiksikan kami sa likod para mapasama sa kanila. Because first of all, we don't know how this portal thing works and it's a good idea to blend in with them before others find us suspicious.

All of us started glowing and I felt my body catapult towards the sky.

Panandaliang nandilim ang aking paningin kaya napapikit ako.

The moment I opened my eyes, I saw huge buildings made out of carved marble and gold. Kumikinang ang mga istraktura kahit kakaunti lang ang liwanag.

Mount Olympus.

My eyes stopped at the huge temple-like building at the middle, surrounded by other pearly white structures. Kapansin-pansin ang kakaibang disenyo ng mga gusali dahil pinaghalo itong roman at greek style ng arkitektura.

The home of the Olympians.

Kasunod na bumaba ang aking tingin at napansin ang mga patay na halaman sa aming paanan.

The buildings are still majestic to look at but the surrounding air speaks for itself.

That for now, this is the home of the rebels.

"You okay?" tanong ni Dio sa'kin.

I gave him a smile and nodded. "I am. You?"

Napatingin siya sa mga gusali ng Olympus at umiling. "To be honest, I'm not."