「009」

11 PM.

❝Doc! 'Yung isang pasyente naglelabor na po!❞

Minji had no choice but to stand up and go to the emergency room for her patient's delivery. This scenario's too normal for her, pero ang pagsulpot ni Jeonghan bago siya makapasok sa ER ang ikinagulat niya.

❝What are you doing here?❞ She asked the latter.

❝Just checking kung matutulog ka ng maayos.❞ Hindi napigilan ni Minji na hindi kiligin sa sinabi ni Jeonghan. Pero nararamdaman niyang, hindi tama.

❝Wait for me at my office. Emergency.❞ She pointed out the wall clock on the hallway before going inside the ER.

-

1 AM.

Tama nga ang sinabi niyang oras kay Jeonghan. Kalalabas lang nila ng operating room kung saan niya pinaanak ang isa niyang pasyente. And seeing the baby, healthy, without any risk of having complications, removes the stress she earned that day.

Imbis na gamitin ang elevator para makarating sa opisina niya, tinahak niya ang mas malayong daan doon para tingnan kung nasa labas pa si Jeonghan.

And her heart finally jumped out of her ribcage when she saw him sleeping soundly on the waiting area.

❝Jeonghan.❞ She whispered right on his ears, making him open his eyes even if he don't want to.

❝Why did you wait for too long? Pwede ka na namang umuwi without seeing me.❞ Jeonghan was still on his dreamland but he managed to smile and say, ❝Inaantok ka na ba?❞

❝I'm used to this kind of job, Han. You should sleep,❞ Minji helped him to stand and pointed out a room next to the nurses' station.

❝Matulog ka na doon. My colleagues went home at walang matutulog diyan ngayong gabi.❞ Minji beamed, but Jeonghan just looked at her dumbfoundedly.

❝Paano ka?❞ He asked.

❝Matutulog din ako maya-maya. Mauna ka na dun.❞ She commanded him. Wala na tuloy nagawa si Jeonghan kundi sundin ang gusto niya.

Jeonghan started to walk away from her, until he was no longer visible from her vision. At that time she knew, there is something wrong. With herself, with her heart.

-

3 AM

She tried to close her eyes for minutes but she can't sleep that easy. Nakasunod na siya kay Jeonghan sa quarters pero habang nakikita niya itong nahihirapang matulog sa isang sofa, hindi siya mapakali.

Kahit pa mahirap, pinilit niyang ilipat si Jeonghan sa kama. Buti na nga lang at heavy sleeper ito kaya hindi nagising. She sighed as she lie down beside him.

❝Sleep well, Hannie.❞

Seeing him sleeping peacefully, was the last thing she saw before she doze off to sleep.

-

9 AM.

She did not expect this at all.

Their simple breakfast went complicated, dahil lang sa sinabi ni Jeonghan na lubayan na si Joshua at simulang magfocus sa ibang bagay. Hindi naman gusto ni Minji na sagutin si Jeonghan pero hindi na nya napigilan dahil naiinis na din siya.

❝Mahal ko 'yon, Jeonghan. Higit pa sa pagmamahal mo sa kaniya bilang kaibigan. No matter how hard it is to love someone like him, kinakaya ko. Mararamdaman mo din 'yan. Kapag nagmahal ka. Pero wala e,❞ Nagsimula na muling tumulo ang mga luha niya, ❝Sa ngayon kasi, hindi mo pa ako naiin-❞ She wasn't able to finish her statement when someone interrupted.

❝Naiintindihan ka niya. Kaya nga siya nandito e. Kasi ikaw 'yung mahal niya. Ikaw, ikaw ang distraction niya. Kaibigan ka niya eh.❞ It was the architect she talked to two days ago, na nagpakilalang girlfriend ng kaibigan niya. Ni Jeonghan.

Bakit ka nandito?Minji couldn't help but to sound rude in front of her, of a stranger, dahil nagsisimula na ring uminit ang ulo niya.

❝I was supposed to have a good meal but you started a petty fight here at the cafeteria, what a shame,❞ Hailey rolled her eyes before turning to Jeonghan, ❝Baby, sabi mo titingin tayo ng location ng bahay ngayon, why are you here?❞

Gustong tumawa ni Minji dahil sa nasasaksihan niya. Girlfriend ka pala e, bakit hindi mo alam na nandito? Haha.

❝Oo nga pala,❞ Jeonghan held her girlfriend's hands that made the latter smile prettily while looking at me.

❝Oh, Ms. Park. Me and my boyfriend needs to go, iyo nalang 'yung food. Excuse us,❞ Paalam ni Hailey sa kaniya bago hatakin ang boyfriend nito palabas ng cafeteria. Naiwan siyang mag-isa, without even trying to fight back, dahil nanghihina na din siya.

Isang tao lang ang kailangan niya ngayon.

Because at that time, she told herself, it is really possible to fall in love. . .

With two different persons.

-

Araguy talaga Zhahahahaha yawa gusto kong matawa dahil sa kaharutan ng sarili ko---este ni Minji hHASHSHHSHAHAHAHAHA