CỔ TÍCH NÀNG TÊN CÁ

109 1 0
                                    

Trăng đã dần lên.

Ánh trăng xanh biếc mát dịu soi sáng cả một vùng trời. Đâu đó thấp thoáng những đụn mây trắng bạc mờ ảo như sương trôi lờ lững. Những vì sao xa nháy mắt tinh nghịch với nhau, lấp lánh, huyền ảo đến diệu kỳ. Bầu trời như một tấm thảm nhung tím thẫm vĩ đại lung linh, choàng tay ôm ấp cả thế gian.

Trong cái đêm trăng tuyệt đẹp đó, mặt biển mềm mại đưa những đợt sóng uốn lượn nối tiếp nhau tấp vào bờ cát, tiếng rì rào của sóng nhịp với tiếng gió thổi lùa vào hàng phi lao xõa tóc tạo nên một bản hòa ca bất tận. Cả đất trời hát vi vu. Vạn vật sáng lên huyền ảo dưới một màu xanh êm dịu, mặt biển phản chiếu muôn vàn vì sao. Cảnh vật đẹp và yên bình đến lạ.

Đằng xa kia, thấp thoáng sau những rặng phi lao hiền hòa, một ngôi nhà nhỏ hiện lên, mờ ảo dưới màn hơi nước. Có tiếng trẻ con từ đó vọng ra.

- Mẹ kể chuyện cổ tích cho con nghe nha, mẹ?

Vầng trăng trên cao tò mò nghiêng người nhìn qua cửa sổ, để cho ánh trăng chảy đầy trên vai áo của cô bé xinh xắn kia. Cô chớp chớp đôi mắt tím biếc, hướng về phía người mẹ trẻ đang mỉm cười. Người mẹ, cũng có ánh mắt màu tím đẹp đẽ, dịu dàng đưa tay vuốt nhẹ mái tóc non tơ dài óng ả của con gái mình.

- Được rồi, Eriko, hôm nay mẹ sẽ kể cho con nghe câu chuyện về Nàng tiên cá...

- Câu chuyện đó ba đã kể với con rồi mà?- Cô bé lại cất giọng trong trẻo.

- Lần này, là một câu chuyện khác.- Người mẹ lại mỉm cười.- Một câu chuyện được ghi tạc trên những gành đá ngoài xa kia, mãi mãi không thể phai mờ.

Đứa con gái ngồi yên trong lòng mẹ, ánh mắt háo hức đợi chờ. Người mẹ choàng tay ôm con, xa xăm nhìn về phía vầng trăng đang tỏa sáng...

Ngày xửa ngày xưa, ở một xứ sở xa xôi đã chìm khuất trong lớp sương mù của thời gian, có một vùng biển sâu hàng trăm dặm. Nơi đó có làn nước xanh biêng biếc như ngọc bích nhưng trong vắt tựa pha lê. Dưới đáy biển sâu là một thế giới khác, rất diệu kỳ. Một thế giới xinh đẹp như truyền thuyết với những rặng san hô hùng vĩ trải dài, những ngọn cây mềm mại uốn lượn theo chiều nước chảy, những đàn cá rực rỡ sắc màu bơi lội tung tăng, lướt đi nhẹ nhàng như những đàn chim vút bay trên bầu trời rộng lớn. Cát dưới đáy biển phủ một màu xanh dương tuyệt đẹp, ánh sáng xanh hòa vào làn nước mát dịu trôi lững lờ khắp mọi nơi. Tọa lạc ngay giữa trung tâm là một tòa lâu đài nguy nga tráng lệ được dát đầy vỏ sò, sao biển và ngọc trai, chúng sáng lên đầy sống động mỗi khi có ánh nắng yếu ớt của mặt trời xuyên qua tầng nước.

Một nàng tiên cá nhỏ nhắn xinh đẹp đang nô đùa. Nàng trông như một thiên thần giữa biển khơi với vẻ đẹp không ai bì kịp. Mắt nàng tím biếc, trong trẻo như nước hồ thu, đôi chân mày thanh thoát như cành liễu. Nước da nàng hồng phấn dịu dàng như cánh hoa đào, cái đuôi khỏe khoắn nổi bật với vô vàn chiếc vảy bạc sáng lấp lánh. Mỗi khi nàng cười, khuôn mặt nàng sáng bừng lên lộng lẫy, chiếc vương miện ngọc trai trên đầu cũng ánh lên đầy kiêu hãnh. Nàng có cái tên thật đẹp, thật dịu dàng: Ran Mori.

Ran thích rong chơi cùng những đàn cá nhỏ, thích quẫy cái đuôi mình tạo thành một xoáy nước để những ngôi sao biển be bé xoay vù vù như những cái chong chóng. Vào lúc bình minh hay buổi chiều tà, nàng thường thả người trôi theo dòng nước, lơ lửng vô định ngắm những áng mây hồng xuyên qua làn nước biếc xanh. Thỉnh thoảng có ánh nắng mặt trời rọi xuống, ấm áp đến từng giác quan, nàng vươn tay đón lấy, đôi mắt lim dim như chỉ mong thời gian dừng lại. Nàng suốt ngày bơi lội tung tăng, suốt ngày vẫy vùng ở lưng chừng nước, tận hưởng một cuộc sống an nhàn chẳng biết đến buồn đau.

TUYỂN TẬP TRUYỆN SHINRANWhere stories live. Discover now