Chapter 111: Together

Perseus' POV

Saktong pagliko namin ni Andromeda papuntang kwarto ko ay nakasalubong namin sina Mom in her evening gown with Jane who's carrying some folders.

"She's staying in my room for tonight. With me." pagsasabi ko.

"No, she won't." matigas na tutol nya sa akin.

"I'm not asking your permission." I said then pulls Andromeda away from them saka nagtuloy-tuloy kami pumuntang kwarto.

I think that's enough to shut her mouth and its a good thing that she didn't say anything or haven't done anything after I said those so I succeeded taking Andromeda inside my room.

"That was bold of you to say that." she said then smiles at me.

"It's to prove to you that I'm not just your lover boy because I'm more than that." nakangisi kong sabi.

"More than that?" natatawa naman nyang tanong.

"Becauseeee..."

"Because???"

"I'm your man, my Andromeda." I said then claim her lips as a reward.

It lasted for a split of second. We both catch our breath as our lips parted. Her expression softened as I cupped her face.

"I love you." sabi ko sa kanya.

"I know. Nakakailang kiss ka na nga ngayong araw." she confidently said.

Binitawan ko ang mukha nya saka tinalikuran sya nang bigla akong may naalala. Nagtungo ako sa isang cabinet.

"Yeah, and that's not the response I'm expecting for." I said as I pull a cloth in a drawer inside the cabinet.

"Hmm." maikli nyang sabi.

Paglingon ko, she's already lying on the bed and feeling up its softness.

"Change your clothes first. Here." sabi ko saka inabot sa kanya 'yung damit na binili ni Mom sakin kaso hindi naman nagkasya kaya nakatago na lang dun sa may drawer.

"Wala bang mas malaki pa dito? Let me borrow the one in your size." she said.

"It's too big for you. Baka umabot sa tuhod mo." giit ko.

Bigla syang umupo mula sa pagkakahiga, "That's good."

I just don't mind it and gets what she wants. If that what she wants, why not? For whatever reason she has, I hand over the shirt she wanted then grabs the first one I gave.

"You can change there." sabi ko saka tinuro sa kanya ang bathroom na nasa loob lang din ng kwarto.

She stands up and walks toward the barthroom I'm pointing then shuts the door of it. I'm comfortable with the pants I'm wearing so I just quickly changed my top.

Nang makaintay ng ilang minuto, hindi pa rin lumalabas si Andromeda. Humiga na muna ako. I grabbed my phone to keep myself entertained while waiting for her. Minsan talaga hindi ko alam kung bakit ba ang tagal ng mga babae sa banyo.

"Sorry. Natagalan."

Binaba ko ang phone ko ng konti para makita sya and I was surprised when she comes out, drying her hair with my towel. Pinagmasdan ko pa sya and she actually looks good with my shirt na umabot nga sa tuhod nya. It's above the knee tho--

"Where's your pants?!" nabibigla kong tanong.

She softly laughs at my reaction pagkatapos ay hinila pataas ang shirt kaya naman otomatiko akong napapikit.

"Idiot. Nakacycling ako." she said.

Nang imulat ko ang mata ko ay nakababa na ang shirt saka nakaupo na sya sa may dulo ng kama kaya naman binaba ko muna ang phone ko sa kama at lumapit sa kanya.

"Hindi ko nakita." biro ko.

She blushes and threw the towel in right of my handsome face. Natatawa ko naman syang pinanood habang sinusuklay nya ang sariling buhok.

"You can't sleep with your damp hair." I said.

"I know. Kaya nga tinutuyo." sabi naman nya.

Suddenly, an idea pops out of my mind. Dali-dali kong inabot ang phone ko at binuksan ang back camera.

"Hey, my Andromeda." I called and as she turns around I clicked and take a photo of her.

I set the photo as my lockscreen. Now I'll see Andromeda first whenever I turn on the screen.

"New wallpaper!" I exclaimed and proudly showed it to her.

Tiningnan naman nya ito even though its evident that she doesn't seems so interested. Why is it evident? Malamang walang emosyon na naman syang natingin just like what's usual. Ni hindi nga sya nagreklamo nang kuhanan ko sya ng picture ng wala man lang pasabi!

"Good." matipid nyang sabi saka inalis ang paningin sa screen.

I pout, "You don't really care, do you?"

"Yeah." matapat nyang sagot.

"P-paano kung ibang b-babae ang i-wallpaper ko?" I asked although it's a pretty stupid question.

"I'll destroy your phone." she said in a serious manner.

Nanlaki saglit ang mata ko sa naging sagot nya kaya nalito ako nang bigla na lang syang tumawa.

"Just kidding." sabi nya saka tumalikod na parang may kinukuha and the next thing I knew is the sound of shutter from her phone.

Now, she's the one who's showing the screen of her phone. She also set the picture of mine as a lockscreen.

She smiles at me and said, "Now, we're both each other lockscreen."

"To be honest... ito ang homescreen ko!" I exclaimed then revealed it to her.

"K-kailan yan?!" nabibigla nyang tanong.

"Nung una tayong magkatabi. Pagkagising ko kasi tulog ka pa kaya ayon..." I said referring to the picture I've just showed.

It's a picture of us. Nagselfie ako nang kasama sya pero tulog sya dun sa picture kaya naman ngangayon ko lang din nasabi sa kanya baka kasi magalit dahil ang gulo ng buhok nya don sa pic.

"It's ok. Pero sana sa susunod 'yung ready ako." sabi nya saka hinablot ang towel sa akin.

"Tutulog na agad tayo?" tanong ko nang mapansing tuyo na pala ang buhok nya at binabalik na ang towel ko.

"Of course. What else should we do?" sagot naman nya saka bumalik at humiga kaagad sa kama.

"More talk? Because I really really miss you and I want to catch up with things." sabi ko naman.

"Your eyes looks tired. Just go sleep. 'Pag natapos tapos mo na lahat ng gawain mo saka tayo mag-usap magdamag. You can take me anywhere and talk with every nonsense things you can think about." she said with her eyes closed.

I found myself smiling as I realize how adorable she talks just by now. Siguradong pagod na din sya. Humiga na din ako at inayos ang comforter. I pulled her closer into my arms and hug her to sleep.

"Hey, Perseus..." mahina nyang pagtawag.

"Why?" tugon ko.

"I love you too." she said.