30

“Mina Lopez, 27, vital signs stable. Sustained a large facial laceration and a massive head trauma.”

Sabi ng isang paramedics habang ibinababa ang pasyente. Agad kong itinulak ang stretcher papasok sa loob. Nagkakagulo ngayon sa loob ng ER dahil sa aksidenteng nangyari sa may Ermita.

“Let’s get her into trauma 1 and page Dr. Lester Andrada.” Utos ko sa isang intern at naglakad pabalik sa labas ng ER ngunit may biglang humawak sa kamay ko.

“Doc, okay lang ba ang anak ko?” aniya habang nakahawak sa kanyang tiyan.

“Page Andrada-Martinez!” sigaw ko habang pinapasok ang pasyente sa loob ng trauma 1.

“Hey, what do we got here?” Dumating si kuya at agad na inasikaso ang pasyente.

I was about to answer him nang biglang bumukas ang pintuan at napatingin ako sa intern ko.

“Doc!” sigaw niya,

“What is it, Torres?”

“A patient is asking for you,”

She said, I looked at my brother to ask permission and he nodded at me. I immediately went out and looked for the patient.

“Give me her name and status,” I asked as we walked towards the patient’s bed.

“Fayth Villareal, vital signs are stable but she has a laceration on her forehead and a swelling ankle.”

Si Fayth!? Andito? Tama ba pagkakarinig ko?

Hinawakan ko ang kurtina at binuksan ito. Fayth was laying down the bed while her eyes were closed. The blood from the cut in her forehead was dripping down to her neck and her ankle was swollen.

“Hey, wake up.” Inuga ko siya nang ka-unti at binuksan niya ang mga mata niya.

“Hey, you look good in your coat! I’m glad that you’re here.” Umayos siya ng upo at napapikit nang makaramdam ng sakit.

“Wag ka muna masyadong gumalaw, tanga.”

I said and she just chuckled. I started to clean the cut in here forehead and stitched it.

“Ano bang ginawa mo at nagkaganito ka ha?” I asked, “At bakit ka pala nasa Ermita? May lalake ka don ‘no!“ Asar ko sakanya.

“Una sa lahat, kaya ako nagkaganito kasi niligtas ko yung maliit na bata na muntik nang mabangga. Buti nalang mabilis ako kumilos at nahablot ko agad siya pero dahil tanga ako, sumalubsob kami tas ayan.” Sabi niya sabay turo sa ankle niya.

“That’s very brave of you! Ok na sana kung di ka lang nasalubsob ‘e.” I laughed at her and she just rolled her eyes at me.

I stopped laughing and asked her again, “So, bakit ka nga nasa Ermita?”

“I was supposed to meet up with our new lawyer. I bet he’s still waiting for me.” She said and looked down.

“It’s him, isn’t it?”

“Huh? What are you talking about?” She asked, confused.

“You still love him and don’t even deny it ‘cause I can see through you.” I said which made her smile.

We both remained quiet for a while, maybe I shouldn’t have brought that topic out.

“Do you know that feeling when sometimes we feel like the world is against us but the truth is, the only person against us is ourselves.” I said, breaking the silence, “We always allow the words and actions of others to affect or change our feelings and the way we live our lives.”