Chapter 19

TUMAYO si Carly mula sa pagkakaupo sa may couch nang makitang papalapit ang taong sinadya nya sa malaking mansyon.

"Carly, anong ginagawa mo rito?" Her cousin asked. Tumingin ito sa may wrist watch at muling ibinalik ang tingin sa kanya.

"I'm sorry kung nakaistorbo---"

"No, you didn't. Don't apologize. Nagtataka lang ako dahil medyo malaim na ang gabi. It was really out of your character to visit this late. " Ngumiti ito sa kanya at  niyakap say nang makalapit.

She smiled. Serena is so sweet.

"Please take a seat. " Saad nito.

"Do you want anything? Drinks?"

Umiling sya.

Kinuha nya ang isang invitation letter at nilapag sa may center table.

"It's Lolo's birthday party. He's expecting you, Chase and Dark to attend his party. " She said.

Kinuha ni Serena ang invitation at sinipat. Tumango ito at ngumiti.

"We'll be there. Thank you for this. " Nakangiting untag nito.

"Tinawagan mo na lang sana ako or pinadala mo na lang ito. Naabala ka pa. "

She shook her head.

"Don't worry about it. I want to personally give that to you. " She assuringly said.

Tumayo sya at isinabit ang bag sa balikat.

"I have to go---"

"Am I interrupting something?" Sabay silang napalingon sa baritonong boses na iyon.

It was Declan, Serena's husband.

Napatayo ang pinsan nya nang makita ang asawa.

Nakasuot ito ng puting long sleeves, three of the upper buttons were undone. Nakatupi ang mga sleeves nito hanggang siko habang ang coat naman ay hawak nito gamit ang isang kamay. Mukhang kakauwi lang nito galing sa trabaho.

Kumunot ang noo nya. It's already late in the evening. Siguro ay may pinuntahan muna ito bago umuwi.

Declan walked to his wife, encircled his arm on her waist and kissed her lips softly.

"Where's Dark?" Tanong nito habang nakayakap pa rin ang braso sa asawa.

"He's already sleeping. " Serena answered while gently brushing her husband's hair.

Napangiti sya habang tinitignan ang dalawa. This lovely couple. Hindi nya maiwasan ang makaramdam ng inggit. She keeps reminding herself the reason why she's with Train, a pragmatic marriage, a loveless marriage but still, she's hoping. She's hoping that maybe...it will become real.

"Naistorbo ko ba kayo?"

She was back from her deep thoughts when she heard Declan talked.

"No, you didn't. Paalis na rin ako. " Maagap nyang sagot.

"I didn't see your car outside. You took a cab?"

"Baka hinatid sya ni Train. I guess he will also fetch you, right?" Serena asked.

She forced herself to smile and she knows it didn't even reach her ears.

"I saw Train in the bar. He was having a serious talk with Elaine. "

Natigilan sya sa narinig mula kay Declan. So he really went there to meet his other woman.

She smiled bitterly and shook her head.