Chapter 20

MARIIN nyang tinitigan si Serena. She's waiting for her answer. She's hoping to hear the truth, kahit masaktan pa sya.

It's better to be hurt by knowing the truth than to feed her lies just to make her feel better.

"I don't know much about what's going on between them. But before you came into Train's life, he has Elaine. "

Pakiramdam ni Carly ay may bumara sa may lalamunan nya.

"And again that was before. Don't think that he's cheating on you. " Hinawakan nito ang kamay nya.

"I'm aware with his reputation with women before and he didn't have a serious relationship..." Tumigil sya at mapait na ngumiti.

"And there this Elaine... the woman he loves. "

"Carly..."

"They are your friends right?"

Tumango ito.

"Would you promise that you will give me a honest answer?"

"Do you think I will lie to you?"

Mapait syang ngumiti.

"I don't know Serena. Matagal mo na silang nakasama compared sa akin. Hindi ko maiwasang..." Pinutol nya ang sasabihin at nag iwas ng tingin. Inagaw nya rin ang kamay nya.

"Isipin na piliin mo sila at pagtakpan. " Her words might hurt her but she just couldn't help it.

"I won't lie to you Carly. "

Muli nyang ibinalik ang tingin sa pinsan. May ngiti sa mga labi nito.

"I promise. I will answer you honestly. " There's assurance in Serena's eyes. And now she started to question herself. Why did she even doubt her?

"What is your question?" Serena asked and sipped on her coffee.

"May relasyon ba ang asawa ko at si Elaine?" Seryosong tanong nya.

Ibinaba nito ang kape at tinitigan sya. Serena sighed.

"I don't know Carly. " She honestly said. Alam nyang nagsasabi ito ng totoo.

"Gusto kitang sagutin na wala silang relasyon para mapanatag ka pero alam kong mali ang paraan na iyon. " Malamlam itong tumitig sa kanya.

"Hindi ko alam kung may relasyon or nagkaroon ba ng relasyon sila Train at Elaine. Ang alam ko lang ay gusto ni Train si Elaine noon. Hindi nagkukwento si Elaine sa amin tungkol sa kanila ni Train kaya hindi kita mabigyan ng konkretong sagot. "

Carly nodded. Her cousin gave her the safest answer. She wanted to hear either yes or no but she answered her what's on between. Carly reached for her hand and mouthed thank you. Serena answered her with a smile but there's still sadness in her eyes.

"Iniisip mo ba na may ibang babae si Train?"

"Magagalit ka ba kung sasabihin kong iniisip ko na may relasyon sila ni Elaine?"

Serena sighed.

"Why don't you ask him? Para malaman mo kung totoong may relasyon nga sila. "

"Do you think he will tell me the truth?"

"Why don't you try?" Balik tanong nito sa kanya.

"Can we seat with you ladies?"

Sabay silang nag angat ng tingin sa nagmamay-ari ng boses na iyon.

Nag-angat sya ng tingin nang makita ang dalawang lalake na may mga nakakalokong ngiti sa mga labi.

"No, fuck off. " She coldly said.