CMA 37: Fire Ritual

CMA37: Fire Ritual

Yey New Update for you guys! 

---

Third Person's POV

"SO.. how are things doing? ",wala sa sariling nahulog ni Ertis ang libro na hawak hawak niya na tungkol sa mga spells that only they,  the royalties can do.  She have been obsess with books lately.  Nagiging bookworm na nga rin siya na hindi naman niya kinahihiya. 

"Ikaw ba yan Clarice?" hindi makapaniwalang tanong ni Airy na siyang kinatango naman ni Ertis.  Hindi makapaniwalang umiling iling si Clarice dahil sa inasta ng dalawa. 

"Seriously?  You answer a question with another question?  Unbelievable.  " Clarice grabbed two bracelets in her purse that she found in her cabinet in her dorm room.  Binigay niya ang mga ito sa dalawa.  Walang tanong na nasambit ang dalawa at sinuot na lang ang mga ito. 

Nagpasalamat ang dalawa tsaka umupo sa harap ni Clarice.  "Well..  Wala naman talagang nagbago sa Academy. Except for..  Ace. You see, he became vicious and uncontrollable. Ang teyorya namin kung bakit siya ganito ay dahil binansagan na siyang crown prince ng Fire Kingdom.  But..  May nangyari kasi. " pinaglalaruan ni Airy ang mga kamay habang sinasagot ang tanong ni Clarice. 

Nagsalubong ang mga kilay ng dalaga.  "What happened while I was gone? " napakagat labi naman si Ertis.  "Kasi...  Naging usap usapan sa buong school na gabi gabi siyang umaalis o tumatakas sa Academy to search for you.  Hindi na siya pumapasok sa mga klase maging sa training and when he attended hindi na siya approciable.  Maging si Alisa ay hindi magawang lapitan siya,  sure sometimes she flirts with him but he just push her away,  kinansel na rin niya ang kasal nila Alisa which made Alisa lost her confidence.  He became ferocious and ruthless,  he would beat students.  Ngayong sinasabi ko 'to nagiging malinaw na sa akin kung anong nangyayari sa kanya.  " nanatiling tahimik ang paligid,  the tension building it's own walls.  Napatingin ng taimtim si Airy kay Clarice.  Binitawan naman ni Ertis ang hawak na libro.

"It is because of you,  Clarice.  He beats those students that gossips about you being a b*tch or anything. He even escapes to just for you,  he became ruthless and ferocious because of your disappearance.  And it only into one conclusion.."nagkatinginan ang dalawang babae.  Airy intently stared at Ertis and she do the same in vice versa. 

"Unless..  He is deeply and destructively in love with Clarice Anne Bernardo!! " napatili ang dalawa sa saya at nagyakapan pa. Napaface palm na lang si Clarice dahil sa inasta ng dalawa sa harap niya.  So Ace had been a very bad boy lately because of her?  Pathetic. 

Ngunit napatigil ang dalawa ng maalala kung bakit sila bumalik sa dorm.  They suppose to be taking a 5 minute break from practice and they sure know that it is past five minutes since they arrive in the dorm. They are in trouble again.  Lalo na't nasa praktis si Ace. 

"Uh-oh,  we are in deep trouble as deep as the sea.  Ace will torture as with push ups again!" walang sabi sabing tumakbo sila palabas sa dorm leaving Clarice in complete boredom.  Heck,  when she thought she will gonna relax in her dorm all day, she is completely wrong. 

"I hate it when my body craves pratice and challenges" she uttered under her breath and use some spell to replace her current clothes with her school uniform before leaving the dorm. 

Pinagtitinginan siya sa hallway habang naglalakad sa gitna nito.  The students starts to gossip about her.  And they sure irritates her so much but she have to control herself.  She could see students covered in stitches.