Ferry

8

DOMINIQUE

"Do you know anything about my tattoo?" Dominique asked Pris while walking out of the cinema. Pris asked her to watch a movie and she said yes because she's bored at home. She wished to get back to work but that wasn't an option. Her father didn't let her. Pwede naman nyang reviewhin ang summary report ng kumpanya in the last three years but he wanted her to prioritize her health. But what if her condition was permanent? Habang- buhay na lang ba syang mananatili sa bahay?

Lalo syang napalapit kay Pris. Lagi sila nitong magkasamang lumabas para kumain o kaya mamasyal. Sumasama minsan sa kanila sina Mary at Kristine kung hindi busy ang mga ito sa trabaho. Pris always made time for her. Kahit nakikita nyang pagod ito, pinupuntahan sya nito sa bahay kahit saglit lang.

Natigilan si Pris sa tanong nya. Napahinto din ito sa paglalakad. "The Ouroboros?"

"Yes. Wait, may iba pa ba akong tattoo na hindi nalalaman?" Dominique panicked. She checked every inch of her body after discovering the tattoo on her back.

Nangiti si Pris sa reaksyon nya. "Wala na."

"So why did I get a tattoo?" Ulit nya sa tanong. Hindi sumagot si Pris. She just stood there looking at her strangely.

"I'm not sure why," she said quietly but couldn't look Dominique in the eye.

Kahit sandali pa lang nya ulit nakikilala si Pris, alam na nya kung nagsisinungaling ito sa kanya. Diretso sya nitong tignan kapag nakikipag-usap pero umiiwas ng tingin kapag hindi ito kumportable sa usapan o kaya kapag may hindi ito masabi.

"What about the drone in the glass case? Importante ba sa akin yun?"

"I don't..."

"You don't know?!" Dominique started to get irritated.

"Someone gave it to you. I don't know why it's important to you," napilitang sabi ni Pris.

"Who? Sinong nagbigay?"

Pris opened her mouth to answer but decided against it. "I...don't know."

"Best friend ba talaga kita? Bakit parang wala kang alam tungkol sa akin?" Dominique's temper was rising. Madaling uminit ang ulo nya lalo kapag may kasagutan syang hindi makuha. Simula nang mabasa ang dalawang diary, gustong-gusto nyang malaman kung anong nangyari sa mga sumunod na taon. Something important happened and she could feel it in her bones.

She asked her parents about it but she knew they weren't telling her the whole story. Even her brother, Mary and Kristine. They repeated Pris' story about her Ilocos trip but didn't give elaborate details. They were all hiding something.

Pris looked at her desperately. "Dominique..."

"I think you are lying. I hate liars." Inis nyang tinalikuran si Pris at naglakad palayo rito.

"Dominique, wait." Hinawakan sya ni Pris sa braso at pinigilang umalis.

Nagpumiglas si Dominique para mabitawan sya nito. Lalong uminit ang ulo nya nang may maramdaman syang tila kuryenteng dumaloy sa katawan nya nang hawakan sya nito. She didn't like the emotions she'd been feeling whenever she's with Pris. It was confusing her more.

Hinarap nya ulit si Pris. "I don't want to see you anymore," Dominique said forcefully. "Magpakita ka na lang sa akin if you are ready to be honest." She was about to walk out when Pris spoke.

"Kung sasabihin ko sayo ang totoo, maipapangako mo bang hindi mo ako lalayuan?" Marahang tanong ni Pris.

Dominique suddenly felt scared. Bakit naman nya ito lalayuan? Could she handle the truth?