Firework

42
DOMINIQUE

The house was filled with music and laughter. Everyone enjoyed the food. They drank bottles of champagne. Even Tita Beth and Dominique’s parents were giggling mirthfully. Annabelle and Rica seemed to be getting along with the others who they met for the first time like Julia, Jessica and Daniel. Pris was teaching Athena how to play the piano.

Just by looking at them bonding happily, made Dominique feel contented. Ano pa bang mahihiling nya kundi ang maging ganito sila sa mahabang panahon? Well, hindi na sya papayag pang tadhana ang magdikta ng lahat sa buhay nya. Kahit ano pang hamon ang ibato sa kanya, matapang nya itong haharapin lalo kung nasa tabi nya si Pris.

Speaking of Pris, kanina pa sana nya ito gustong masolo but everyone was enjoying kaya ayaw itong putulin ni Dominique.

Napansin ni Dominique na nilapitan ni Kristine si Pris at may ibinulong rito. Tumayo si Pris at lumapit ito kay Dominique, na noo’y tahimik na umiiom ng red wine habang nakaupo sa sofa at pinanonood ang lahat.

“We have another surprise for you before we end the night,” Pris said smiling. Kinuha nito ang kamay ni Dominique saka sya hinila papunta sa back porch ng bahay kung saan may swimming pool. Dahil gabi, hindi makita ang tanawin sa labas but Dominique was sure that it would be picturesque. She made a mental note to check it out tomorrow.

Lumabas din ang lahat at mukhang excited na. Na-curious si Dominique kung ano pang hinanda ng mga ito para sa kanya. Nakita nyang sumenyas si Pris kay Kristine, who briefly spoke to someone on her cellphone.

“What is it?” Dominique asked Pris.

“Wait for it.” Pris’ eyes twinkled mysteriously.

Maya-maya lang ay nasagot na ang katanungan ni Dominique nang gumuhit sa langit ang makulay na fireworks display na hinanda para sa kanya. Namangha sya sa ganda ng ilaw na nagbigay ng liwanag sa madilim na kapaligiran.

Napatingin si Dominique sa katabi nyang si Pris, na noo’y nakangiti habang pinagmamasdan ang fireworks. Dominique found Pris even more beautiful as her face was illuminated by the lights coming from the colorful display. Napatingin naman sa kanya si Pris, who’s eyes seemed to be dancing with lights. “Do you like it?” tanong nito sa kanya.

Dominique responded by kissing her lips. Happiness washed all over her. The moment was so amazing and magical. “I love it. Thank you.”

They held hands while they watched the magnificent fireworks display. It lasted for about 15 minutes. Everybody enjoyed it. Joy was painted on everyone’s eyes. Smile was plastered on their lips.

Hindi na binitawan ni Dominique ang kamay ni Pris pagkatapos nun. Ayaw nya itong umalis sa tabi nya. She missed her so much at gustong iparamdam rito ni Dominique. Habang lalong lumalalim ang gabi, nakakaramdam na ng antok ang lahat. They decided to call it a night. Annabelle and Rica left after giving their gifts to Dominique. Kanya-kanyang pasok na sa mga kwarto ang iba.

Dominique was nervous. She was standing before the floor to ceiling glass window of her room, looking outside in the dark. She was waiting for Pris, who went to Olivia’s room to talk about Anastacia’s upcoming concert. Her heart pounded fast when the door opened and Pris entered.

She faced Pris, who stopped on her track when she saw what she was wearing. Dominique put on the navy blue maxi robe Pris got her from Rhianna’s collection. She walked towards Pris, who was rooted on the spot as her eyes freely gazed at Dominique from head to toe.

She stopped infront of Pris. With her hands shaking, Dominique removed her robe and let it dropped on the floor, revealing her red lacy underwear. Pris’ eyes quickly darkened with desire. “I’m all yours,” Dominique whispered.