Chapter 50: Sneak peak

CHAPTER FIFTY

SOUTHERN'S POV

"Grabe, grabe!"

Minulat ko ang mga mata para tignan si Ace na parang bata na nagta-tantrums. He's glaring at us, his hands are on his side, I could see his nostrils flaring.

Gab on his gentle manner, placed his hand on his shoulder. I was stunned to see his calm manner despite his friends obvious impatience. After they heard what happened to my family, they were all extremely mad.

"Calm down, Ace. Mahuhuli rin siya. That Akari girl will rot in hell" malamyos na sabi ni Gab. Nakakapagtaka ang pagiging kalmado nito, malayong malayo sa Gab na agresibo noon. Maybe his long vacation also lengthened his patience. Saang bansa ulit siya nagpunta? North Pole? Makapunta nga doon kapag may time nang baka sakaling humaba ang pasensya ko.

"I have no doubt in that. Ang kinagagalit ko lang ngayon ay" Ace paused and looked at Genesis, his eyes are dark. Genesis doesn't even flinched. "bakit hindi mo kami sinama sa adventure?!" he barked at him.

Genesis cocked his brow and show his smug face. "Why would I do that? You cannot even kill an ant."

"At least I can kill cockroaches. Mind you, I can kill two at one night" singit ni Ajax. May pagmamalaki sa mukha nito.

Atarah snorted. "Brilliant, boy. Akala mo ba insekto ang Akari na iyon? She's not just an ordinary girl. She was trained to kill a skilled person" she glance at me before giving Ajax her attention again. "Marami siyang magagaling na tauhan which gave her the advantage of winning this game."

"Then she's not that skilled to be scared off" pagsasalita ni Lance. He was sitting beside his brother, Travis. Gaya ng dati, seryoso at intimidating ang dating nito.
"Gaya ng sabi mo, marami siyang tauhan. Sa madaling salita, nagtatago lang siya sa likod ng mga tauhan para mapahaba ang buhay niya pero kapag wala ang mga posteng nakaharang sakanya, isa lamang siyang ipis na takot maapakan."

Sa ilang buwan kong nakakasama ang mga magkakaibigan sa Abs University, I was able to see the difference between the Sullivan brothers and the rest. I always see Lance and Travis as the--so far, the most normal of them all. Genesis and Gab's combined friends are just like the Crane Brothers. Mga isip bata ngunit mas may isip sila kesa sa mga magkakapatid.

Sa ilang buwan ko silang nakakasama sa school ay nakita ko ang bawat potensyal nila. Hindi sila malalakas, hindi rin magagaling pero sa pagtutulungan nila ay nagagawa nilang magwagi sa isang bagay. There is something in them that stood up amidst of the crowded soldiers. I witnessed how they fight to protect their friends. Hindi ko makakalimutan ang pagsasakripisyo nila noong sugurin kami ng mga taga Sigma sa school parking lot. Despite of the crucial situation, they came back to help me even if I gave them the chance to save their life. They amazed me. They made me proud.

"So are you suggesting that we must take down her men first?" Vape, for the first time since we got here spoke up.

I barely notice his presence. He was silent and preferred to stay out rather indulging himself on the conversation. Matapos kong magamot ng mga Doctor ay hindi pa niya ako kinausap, I am not expecting him to be though. I understand his cold treatment, I understand if he prefers to be silent rather than talking to me. His presence here actually stunned me. Sinabi ni Atarah na si Vape ang nakahanap sa amin, ang nagplanong magligtas sa amin at ang nagsiguradong ligtas ang pamilya ko. And I owe him for that. I just wish I have the courage to thank him.

Looking at him, sitting beside Rucc, opposite of my direction he looked undeniably handsome with just the post light illuminating the whole garden. The darkness behind him gave him a mysterious aura. Ang mga kamay ay nakacross sa dibdib, casual ngunit malakas ang dating. He noticed my stare, tumingin siya sa akin ngunit agad din akong umiwas. How will I have the courage to speak to him when I cannot even stand his stare?