Dollhouse 071

✦ ◉ •

WELCOME BACK TO
DOLLHOUSE

▬▬ THE FLASHBACK
CONTINUATION ▬▬

"Is he your partner?!"

"What? No! Officer, he's my professor for Pete's sake!"

Nagkatinginan ang dalawang pulis matapos ang buong kwento. Sa harap nila nakaupo si Dorothy, Java at Gunner. Java is no longer crying when she reported the whole issue.

She's feeling uneasy.

She feels like the officers are not believing her statement.

It was supposed to be a typical afternoon for Java and everyone was almost home until she was dragged by Azazel into a janitor's closet. He tried to kiss her and rip her clothes. Luckily, she was fast enough to stab his eyes using her fingers and kick him in the middle of his thighs. Java was clueless what triggered him to do that. Hindi niya maintindihan kung anong ginawa niya para maranasan niya 'yon. Mabilis siyang tumakbo palayo hanggang sa makasalubong niya si Gunner na mukhang pauwi na.

"Hey, ano nangyari sa'yo?" tanong agad ni Gunner.

"G-Gunner..." she was shaking. Gunner's eyes landed on her ripped uniform and he was alarmed immediately. Agad niyang hinubad ang coat niya at binigay kay Java na napakapit sa kanya sa takot.

"Java, what the hell? Shit! Here. Here. Wear my coat. Cover yourself. Ano nangyari? Bakit ganyan itsura at damit mo?!"

"Shhh. Let's hide. He's coming."

Hinihila siya ni Java palayo. "Sino?"

"Prof. Azazel."

Kumulo na ang dugo ni Gunner. "Tangina. Ano ginawa sa'yo?"

"No. No. I'll explain, magtago muna tayo."

"Java, nakulo dugo ko. Ano nga nangyari?!"

"Gunner, please. Don't scream. I'll tell you. Magtago na muna tayo."

After that incident, Gunner immediately called Dorothy to let her know what happened and also to accompany him. Nagkita silang tatlo at napagdesisyunan na magreport na sa police. Isinabay na rin nila ang report para kay Babe pero kinakailangan ng mga ito ng pahayag mula mismo kay Babe. They tried to end Azazel's mess. They're trying but no one wants to listen.

Lumabas silang tatlo sa lugar. Malakas na napamura si Gunner sa mga narinig na tanong. They asked her if she's in a relationship with Azazel, what the fuck?! Isip-isip niya. He can recall their faces and it's making him mad. They showed multiple posts about claims for Azazel. Tiningnan nila iyon, pero base sa reaksyon nila, alam ni Gunner na hindi ito naniniwala sa kanila. Nakumpirma niya iyon nang sinabing...

"Madali i-edit lahat ngayon, eh."

Fuck their mindset and their audacity to make such comment in front of the victim, he thought endless.

"Kapag idedemanda niyo, gagastos kayo. Ganito ang process..." words are piercing in Gunner's mind and it's irritating him more and more. He suddenly felt so bad for other victims with financial crisis.

Justice is expensive.

"Wait. Azazel? Siya ata 'yong may ari ng bagong malaking bahay sa area natin. Mabait 'yon ah?"

Mabait?  Natawa si Gunner.

Justice favors the one with more power.

"Tangina. Pinaliwanag mo na lahat. Witness ako. Ano pa bang impormasyon kailangan nila?!" Galit na galit na sigaw ni Gunner pagkalabas nilang tatlo.