0015

PROTECTION? // 0015 ☽  

// KWONEUNBI's

When I saw Hyewon in that state I can't help but to blame myself. I'm the one who should guide them yet they still can't find the right path for them.

Muntik na akong maiyak nung umiyak sya saakin, she's in pain, she's lost. Ako dapat ang gumagabay sakanya as her girlfriend and as the leader of our group.

Nakatulog na sya mga ilang minuto pagkatapos ko syang gamutin, maraming dugo ang nawala sakanya. We can't bring her to the infirmary, marami lang itatanong sakanya kung paano nya yun nakuha and worst hindi namin sya mababantayan sa labas.

Nakaupo lang ako malapit sa higaan nakatingin sakanya, she's so beautiful even if she's asleep I hope that beauty will remain.

"Eonnie, kami nalang magbabantay sakanya. The council is probably looking for you right now" Sabi ni Chaeyeon but I didn't answer, the most important right now is my girlfriend. Kaya na nila yun they can handle it.

I turned off my phone, tawag sila nang tawag saakin ayoko na muna sagutin.

Nang mapansin ko na oras na ng klase ngayon, pinapasok ko na ang maknae line. They should be focusing themselves in studying not on adult related problems.

Ibinaon ko ang mukha ko sa mga kamay ko, I don't know what to do!

"Eonnie you're blaming yourself aren't you?" Biglang sabi ni Chaewon, I can't answer that question because it's true.

"Huwag mong sisihin sarili mo eonnie, there are times that a human should act on themselves. That's Hyewon eonnie's decision to hurt herself, walang dapat sisihin dito kung hindi ang mga nakapaligid saatin that made her do that to herself." Sabi rin ni Hitomi, she's right but still it's entirely my fault.

Pinipigilan kong umiyak, a true leader shouldn't show her weak side on her members or else the team will be affected. That's what Mr. Lee taught me first.

"Sir, paano nyo naisipan na mag-ampon ng mga bata?" I ask the man who helped me.

Today is my 1st day here.

"Sir again? I told you, you can call me anything huwag lang sir, uncle or what" Sabi nya saakin habang naghahanda sya ng hapunan.

"Try calling me papa, okay?" Sabi nya and smiled at me sweetly.

"Bakit po... papa? Bakit nyo po naisipang mag-ampon?" I asked her again, ngumiti sya saakin.

"We lost our only daughter on the day of her birth, hindi nga namin sya nakita ni isang beses." Kwento nya.

"Kinuha sya saamin habang nasa hospital pa kami"

"That's why we decided to adopt children. Kung buhay pa nga sya her situation will be the same to the children that we will adopt" So that's the story, hindi ko alam yun.

"How do you face your problems? It looks like you don't have one" I asked again, he laughed at me.

"Eunbi, you sounds like a mature woman. You're 8 years old right?" Tumango ako, what's wrong with my age?

Bumuntong hininga sya bago sinagot ang tanong ko kanina.

"Sometimes there are things that you should hide for the sake of others, a good leader shouldn't show the weak side they have or else the team will be affected. Pero kung hindi na kaya then show it, the team can help"