Dinner Party (Part 2)

"Sino yung nakita mo Ambo?" Oscar repeats his question.

"Mr. President nakita ko po si---" Elizabeth immediately puts a sandwich in his mouth.

"Naku Mr. President huwag nyo na pong pansinin ang pinagsasabi ni Ambo baka tinamaan na po ng wine" she said right away.

"Ah ganun ba? Ambo maghinay-hinay ka sa wine" he reminded him.

"E bakit pala po kayo nandito Mr. President?" Manang Auring asks to change their topic.

"Hinahanap ko si Liam, sabi ko sa kanya bumaba na sya ng kwarto nya pagkatapos nyang magbihis pero hindi ko pa rin sya nakikita" he said trying to scan the crowd.

"Gusto nyo po bang puntahan ko na sa taas si Liam?" Elizabeth offered.

"Hindi na Elizabeth, siguradong nandyan lang yun si Liam. Babalik na muna ako sa mga bisita ko, mag-enjoy lang kayo" he said and immediately went back to his associates.

"Aling Elizabeth bakit mo ako pinigilan sabihin kay Mr. President na nakita ko si Madam Lily?" he said obviously annoyed.

"Ano ka ba Ambo! Hindi ka naman siguradong si Madam Lily nga yun, hindi nga namin nakita ni Manang Auring e" she insisted.

"Tama lang ang ginawa ni Elizabeth, diba kabilin-bilinan ni Mr. President huwag nating pag-uusapan ang tungkol kay Madam lalo na kapag nandyan si Liam" Manang Auring agrees with Elizabeth.

"Pero sigurado talaga ako sa nakita ko Manang Auring. Si madam yun!" he still insisted.

"Huwag nating sirain ang gabi na 'to para kay Mr. President, ayaw naman natin na makita syang malungkot hindi ba? Kaya tama na yan Ambo, huwag mo ng ipilit" she said closing their discussion.

-------------------

Meanwhile Lily is still searching for Edward. She's now in the living area of the mansion where her attention was completely caught by the huge portrait of Marissa hanging as the center piece on one of the huge walls in the house.

She stared at the portrait noticing that it was delicately painted ensuring to have all the details perfected

"She's lovely right?" she was surprised when a young man speaks, who is already standing beside her.

When she faces him her face immediately lightens up.

"Hindi ako pwedeng magkamali! This is my son! This is Liam!" she said to herself and gives him her brightest smile, her eyes are almost sparkling with happiness.

"Oh, that was so rude of me for just barging in. I'm sorry" he said and extended his arm to properly introduce himself.

"Hi, I'm Liam. Liam Hidalgo" he said with a warm smile. A smile that looks very familiar, Oscar's smile. He got his dad's smile.