Peeves

When the skies turned gray all we could of is, dawn. Kapag lumubog na ang araw, ibig sabihin tapos na ang maghapong mapanakit. Tapos na ang buong araw na parusa. Kapag lubog na ang araw, pahinga na.

When the clouds takes it duty to the world and hides the rays of the sun, it indicates that everything is already done. You can now rest, you can now lay all your worries to bed and close your eyes to the world, you can now put all of your problems to the darkness.

Pansamantala mawawala ang lahat ng pangamba, pansamantala mauubos ang sakit, pansamantala mapapahinga ka.

Night indicates rest, but for a person that's been hunter by wave of memories he doesn't even recognize, if it's really a memory or a dream.

Maybe it's not, or maybe he doesn't know.

Ano nga ba ang totoo? 'Yung sinasabi ng puso n'ya? O Ang sinasabi ng doctor?

"What the hell?! Mieran! Anong nangyari sa'yo?! Bakit ka naka-kulong d'yan?! Sinong nagkulong sa'yo?!" Muntik ng masira ang kabinet dahil sa malakas na paghiklas ni Stell ng pinto niyon.

He almost fell down the floor when he tried to break the locks earlier, thankfully he found the open crack of the other cabinet where the key is.

He opened the door harshly and carefully put down his cat. Mieran mewl in his hold and rub her head against his chest.

"I'm sorry, na-late ako ng uwi. Kakapunta mo pa nga lang dito ito na nangyari sa'yo. I'm sorry baby," He hugs the cat tenderly and kiss it's forehead.

There's only one person that can do this to his pet! Wala namang ibang tao sa bahay na ito! Kundi s'ya lang! Ano nanaman bang kabaliwan ang naisip n'ya at kinulong n'ya ang kawawang pusa sa cabinet?!

He marched down the living of his house, oh well not apparently his house because it has another owner and it's Paulo! That evil creature na wala ng ginawa kundi ang sirain ang buhay n'ya!

"Paulo?! Bakit mo kinulong si Mieran sa kabinet?! Bwesit ka talaga eh 'no?! Wala ka nanaman bang maisip na gawin kaya pati pusa ko pinagtripan mo?!" Dire-Diretsong baba n'ya sa hagdan habang inis na inis kinukumpronta si Paulo.

"What?" He's holding a thick book that hevput on his lap just to look at Stell and coldly answer.

Bakit nga ba nakalimutan ni Stell na tubong kung saang ibayo itong ungas na ito? 'Ying bwesit na bwesit ka na at talak ka ng talak hindi ka naman pala naiintindihan?! Nakakainsulto kaya 'yun! Lalo lamang s'yang naiinis dito.

"Huy 'wag mo akong ma-what what d'yan ah! Bakit mo kinulong pusa ko?! Alam mo kung gaano kadilim at kasikip doon sa kabinet na 'yun?! Ha?! Kung ikaw kaya ikulong ko du'n?!" Stell pointed his cat on his hold.

"You're so loud. You can talk lightly, why are you always shouting? I'm just definitely not even a meter away from you." By now, Stell knew that Paulo understands why is he throwing fits and words at him.

"Wala akong pake! Sagutin mo kung bakit mo kinulong pusa ko!" He's about to talk again when Paulo sneezes and step backwards and rub his noes.

"Allergic ka sa pusa?" Stell pointed out.

"Tsh," Paulo rolled his eyes and took a step turning around seems to walking out again.

"Huy! Kinakausap pa kita ha!" Mieran jump off on Stell's hold as he step closer a d pulled Paulo's arms to him.

"What?! Just put your fucking cat into your room and don't let her out! I'm allergic to cats don't you understand?!" As a matter of evidence there's bruises like and rashes All over his neck and his arms.