Chapter 15 - 50 Shades Darker

KISSING MY KRYPTONITE

I spent my whole week doing a lot of things, all it was great but with one exception; as fake news as it is, ang akala ng lahat nagkabalikan ulit kami ni Trina eh nananahimik na 'yung tao at umalis na ng bansa.

And before that, she hosted a going away party, and I advised her to stay as her concerned friend, people were making up stories over how I begged her to be my girlfriend again which is not true at all.

These nosey noses love to steal receipts using it all to prove a false context. Sa kabilang banda, si Achira naman daw ang girlfriend ko, pinag-aaway ng mga tao ang dalawang kampo dahil lumalabas na pinagsasabay ko raw sila.

It's annoying kung kailan naging single ako ng matagal saka naglalabasan issues na ganito so what I did to spend my time was to be unbothered, study, and complete all my final requirements. Naging lungga ko ang Heaven CU-Land ng maraming araw. Kahit sina Matias, Yesha at Lucca ay naging abala rin katulad ko for the same reason.

"How did that feel, huh?" May inis kong baling kay Achira, I've pulled her here so I can deal my issues with her properly.

Kung anu-anong kwentong lumalabas tungkol sa 'min, lumala ang lahat dahil sa ginawa niya noong lighting of the christmas tree and I'm not that foolish para hindi malamang she's putting fuel to the fire.

"All of this are useless if you keep ignoring me, Meziah," she frowned. "I can do whatever you want.."

"Clear my names with all your bullshits, Achira," singhal ko pagkatapos ko siyang ilayo sa akin, kahit sa mga ganitong sitwasyon hindi niya mailugar pagiging clingy niya.

"Bullshits?"

"Yeah, bullshit happens. Look at you! Stop throwing yourself to me, tama na Achira," I can't help my annoyed tone of voice. "Do you think I don't know what you did during the game of medals? I'm gonna let this go for now but I will damn make sure hindi ka na makakalusot sa susunod."

"All I want is to be your friend!"

Pero hindi 'yun ang ginagawa niya, she's making things worse.

"Let's give it a chance," I lazily stated. "Next life.."

As much as I hate insults, I couldn't suppressed it. I had to take away the magnet in me that keeps attracting her by showing her the side she never wants to see. Sometimes if people go low, we can always go lower without worrying to pull the card.

May mga sinabi pa siya pero iniwan ko na dahil kanina pa sumisenyas si Yesha mula sa pintuan, nasa klase na raw si Professor Cordova at hindi ko man lang 'yon napansin. Buti na lang wala pang 10 minutes kundi absent na naman ako.

Napairap ako, nakasuot na naman 'to ng eye glasses.

She only lectured for the whole period, nakinig naman ako kahit paano. Sa lahat ng subjects ko this sem, kung ano pa 'yung kinaayawan ko noon ay gustong gusto ko nang pasukan ngayon. She made it all possible for me, she's really capable of simplifying things that used to be so difficult for me to understand kahit strikto siya at intimidating.

"That is all, you're off to go. See you next meeting.."

She was packing all her things when I decided to approach her.

"Ma'am?"

May nagbago sa kanya ngayon, o baka nag-expect lang ako masyado na after ng lighting of christmas tree ay hindi na ako mas mahihirapang kausapin siya.

"Yes?"

She slung her macbook bag over her shoulder before paying me a prim and profound attention.

I handed her my final term papers na ilang araw ko ring tinapos.