Azure 7

No one dared to talk. Nagpapakiramdaman kaming lima, still dizzy over Blue's intense stunt. "Ahemm, maybe she used her gymnastic skills. Diba nasa report mo din yun Vincent?" I was the one to first break the silence. Saka pa lang din sila natauhan at nagkanya kanya ng upo. Blue already left, hindi na kasi sya makita ng CCTV.

"Oo, she was featured on BBC sports and was once a gymnastic player for USA during Olympics." Oo tama kayo ng nabasa. Ganun sya kagaling sa gymnastic, pang Olympic level. I wonder if there is something that she's not good at. Her credentials are just unbelievably remarkable.

"Yun na nga siguro ang rason, kaya nagawa nyang sumampa sa railings ng second floor. Anong plano mo Brice?" Sabay naman kaming bumaling ng tingin kay Brice pagkasabi nun ni Kelvin. He and Jairus are both spacing out. Parang ang lalim ng iniisip ng dalawa.

"Wala pa sa ngayon." His forehead is knotted in annoyance. "There is something more important that we have to talk.." I heard him sigh heavily, parang hirap syang sabihin kung ano man yung sinasabi nyang mas importante pa kaysa pananakot kay Blue. "Actually she's still involve on this, she was not supposed to pero pakialamera talaga ang Asul na yun." His jaw clenched, he was angry.

"What do you mean Adriel?" I noticed this a couple of days ago; I think Jairus had a thing for Blue. He is always interested when the topic was about Blue.

"Yesterday while we are not here North High attacked. Beat some of our students and shoot two of the guards." My blood starts to boil hearing this shit, naging seryoso na din ang mukha ng iba. My eyes landed back at Brice and I can say that he was no longer the Brice Sy they know. He's now Alpha, the leader of Phantom Five. I wouldn't want to be on his dark side again, it scares me to death.

"Damn, madadaya talaga ang mga yun. Kung kailan wala tayo saka naman susugod." Vincent is also fuming mad kahit naman ko. Jairus remained quiet but the veins on his neck is saying he's as angry as the rest of us.

"Paano nadamay si Blue dito?"

"She played superhero yesterday. That stupid freak!" He was clenching his fist so hard his hands look pale. On my peripheral vision I saw Vincent is busy with his laptop. When the video starts to play saka ko lang napansin na ito pala yung kuha ng CCTV kahapon.

"Tangina nila!" Sigaw ko ng bumagsak na duguan yung dalawang guard. I was searching for her in the crowd at ayun nga sya. Naglilikot yung mga mata nya before it stopped on something or someone bigla kasing kumunot yung noo nya. "Vince pakizoom mo nga dun sa tinitingnan ni Blue." He did and I think I know what pushed her to show herself in front. He is just saving the boy.

Hindi man namin marinig yung pinag-uusapan nila but my heart starts pounding hard ng sakanya na nakatutok ang baril.

"Stupid!" Brice murmured countless of times. Nilipat ko naman ang tingin kay Jairus and I was surprised seeing that worried look on his eyes. This just make my assumption stronger, may something talaga sya para kay Blue.

"Huh?" Anong nangyari? Paanong sya na ang may hawak ng baril?