Chapter 14

Hanggang ngayon ay hindi parin kami makapaniwala na isang Darktross si Richard. Ang lalaking kinikilala kong kaibigan, ang lalaking sobrang malapit na sakin ay isang spy ng mga kalaban and the worst part is that he's the son of Ragnar Tross, the king of Darktross kingdom.

"Please tell me this is a joke." di parin ako makapaniwala sa nangyari.

"Is that true Richard? You're bluffing us don't you?" tanong ni Mardy na hindi rin makapaniwala tulad ko.

"So you're a Tross huh?" sabi ni Tober nang walang emosyon, ni parang hindi man lang nagulat sa nangyari.

Lahat kami ay gulat na gulat sa nangyari pero kaming tatlo lang ang nagkaroon ng lakas ng loob para magtanong.

Kitang kita ko ang lungkot sa mga mata ni Richard habang tinitignan kami. Huminga muna siya ng malalim bago sinagot ang mga tanong namin. "Yes it is true_I'm not bluffing nor joking. I am the Prince of Darktross Kingdom the son of Ragnar Tross. Look, I know all of you are mad at me right now because my identity is a lie. But please let me explain everything."

Tinigan ko siya sa mga mata niya kung nagsasabi ba talaga siya ng totoo, at oo nga sincere siya sa mga sinasabi niya. Tinignan ko si Mardy kung payag ba siya at tumango naman siya bilang sagot. Sunod kong tinignan si Tober at ganun rin sakanya, muli akong humarap kay Richard upang bigyan siya ng pagkakataon na mag-explain samin.

"I'm a spy..."pag uumpisa niya. "My father sent me to Winterhold to be their spy, they told me to look after the girl with gray eyes and report to them immediately if the girl's eyes have glown."

Hindi kaya ako yung tinutukoy niya?

Nagkatinginan kami ni Tober dahil sa sinabi ni Richard.

"As the son of the king, I obeyed him. I hid my true identity and entered the Winterhold as a Ross child_an elite. I enrolled myself there a day before you do, and luckily no one suspected that I'm a spy_"

"So did you saw the girl that your dad wants you to look after?" pagputol ni Juvia sa kwento ni Richard.

He turned his gaze at her "Yes, I saw her at the window of their castle. She has this white hair and beautiful gray eyes. For me she is the most beautiful girl I'd ever seen but I don't know why the king wants me to look after her." pag sagot nito sa tanong niya.

"So you already know where that girl lives?" tanong ni Blake.

"The truth Is I don't know where she lives, I was on my way out of the Mystic Forest because I was hunting the Mondeer and I just happened to passed by their castle that time." nakangiti siya habang nagpapaliwanag na para bang iniimagine niya ang nangyari doon. "I heard a beautiful voice that time, the same song that I heard during the Midnight ball and when I look up at the window I saw her singing. She's the most beautiful girl I'd ever seen in my life."

"Then who is that girl? I'm sure it's not Josephine you're referring to." tanong ulit ni Juvia at tinignan ako mula ulo hanggang paa na akala mo'y pinandidirihan ako.

"Josephine has gray eyes and also white hair, and she is the girl that I saw on the window. So definitely that's her."

Sobra akong nagulat and at the same time nasasaktan rin dahil sa mga nalaman ko pero hindi lang ako ang nagulat kundi lahat kami.

"How did you say so, her eyes didn't glow." tumaas na ang boses ni Juvia.

Bakit ba ganyan siya umarte? Akala naman niya ang ganda ng sitwasyon ko. Sobrang sakit na nga ng nararamdaman ko ngayon dahil sa mga nalaman ko tapos nasa delikadong sitwasyon pa ako ngayon.

"I already did, she was with Tober that time, I don't know where they came from. But I saw her and her eyes are glowing while she was carried by Tober."