Chapter 27

Yesterday was fun. After lunch nag ayos kami ng gamit na mga binili namin and I was shocked when I saw her wearing the swimsuit I choose. It was still daring, kaya nga one piece ang pinili ko dahil ayaw kong labas lahat pero still seeing her with what I choose?

God! Napaka hirap mag pigil. Backless siya at natatakpan lang ang harap down to her bottoms. Her both sides are still showing but the neck line is not that lower pero kita parin ang gilid. It was a string hanging from the front to her back and it fits kaya bakat padin ang pigura niya.

Sinong hindi mahihirapan doon na tulad kong lalaki?! She mostly endorse cocktail dresses up to gown at pili lang ang swimsuit pero naka board shorts padin ito at bra lang sa taas pero kahit ano atang ipasuot mo sakanya iba parin ang epekto nito sa lahat.

Pinilit ko siyang mag shorts pero iniwasan lang ako nito. And that afternoon may mga turistang nag punta at puro pa mga lalaki and they are ogling at her lalo na kilala siya sa publiko. I'm not a fan of a public figured woman pero iba ang sakanya and I'll mark what's mine at bakod na bakod ako rito.

Those tourist visitors wanted to have a picture pero pinaharang ko ito sa mga anak ni nanay Be. How I hate them for that at talagang nag papapansin pa. I didn't even let her swim at the beach habang andun pa ang mga ito and I know how piss she is pero I don't care.

Hinayaan ko siyang mag babad ng umalis ang mga ito at todo bantay padin ako dahil hindi lang naman kami ang taong andun. Thanks God at wala ang mga security niya dahil isa sila sa mga babantayan kong namamahanga sa katawan nito.

We tried the jetski pero ako ang nag drive at sandali lang yun dahil nasa likod ko siya at madikit niyang bigla sa likod ko kaya nahirapan ako. I let her drive on her own afterwards. Bago pa man mag sun set pumasok nadin ito sa loob at naligo and like what she said she cooked our dinner.

It's a T-bone steak and a mashed potato and some asparagus. Sinamahan niya pa ng salad at sobra ang naluto niya pero naubos ko lahat yun. She knows how to cook and I guess totoo a kasabihan that 'a way to a man's heart was through his stomach' kaya napang gigilan ko siya kagabi dahil inaasar ako nito sa katakawan ko.

While today I prepared an itinerary for us. Nasa bangka kami ngayon and will scuba dive. Sa may pier kasi ay may katabing resort kaya doon kami nag rent nito. She wore the other swim attire that I picked kaya nag kandarapa nanaman ang mga tao rito sa aming paligid. It was the same one piece and a backless pero may kung ano anong design ng tali na nag criss cross doon.

Pag baba naman namin sa ilalim ng dagat ay hindi ko ito binitawan. I led her to swim down to the corals and enjoy the scenery hiding below the ocean. We swam for an hour and got up bago pa maubos ang oxygen namin.

I rented a yacht and dun kami nag lunch at ako ang natatakot pag may naiisip siyang kakaibang adventure. The height of the yacht was like a two storey standard building of a house and she wants to jump in it. It was fun and I do like adventures like that. I was just scared for her kaya nauuna ako laging tumalon before her. She knows how to swim kaya inenjoy namin ang dagat.

I even teach her how to maneuver yacht at inikot namin ang mga katabing isla. I'm not scared kung kakalat man ito sa media. I'm beside her all the time at uusbong lalo ang issue namin and it was fine with me. We're in this together and we like to enjoy this trip kaya saka na namin sila haharapin when we get back.

It was a tiring day at buti nalang at inutusan ko si nanay Be na pag lutuan kami ng dinner para makapag pahinga nadin kami after. And even when the night is still young we just cuddled in our bedroom at nakatulugan nalang ang pagod.

------------------

I woke up early dahil maaga kaming nakatulog ni Rav kagabi. I took the chance to cook our breakfast kaya iniwan kona muna ito sa kwarto. He knows naman where he'll find me dahil maliit lang ang bahay na ito at wala naman akong ibang gagawin at pupuntahan pa.

Natapos ko din naman agad mag luto and seeing him sleep ni hindi ko siya magawang gisingin. Umikot na muna ako sa bahay and took picture of some of it and even posted it on my account. My media is bombarded with tags on those people who saw us wandering around.

I even check some mails about my work and text messages. Mostly concerns from Jescy dahil nga nag kalat na sa media ang pictures namin ni Rav. Sinave kopa nga ang iba kasi nakakatuwa din ang mga kuha nila.

Even mom texted me and asking how I am pero na bother ako sa isa kasi she wants me to call her immediately kaya tinawagan kona muna ito habang nag iikot ako sa may pool area.

"hi mom!" bati ko agad dito pag sagot niya.

'hey sweetie! How was your trip?'

"it was so fun ma. Ngayon lang ako nakapag enjoy kaya sinusulit kona"

'that's good to hear anak! You deserve this time out and thanks God that you are enjoying especially you're with Rav' pang aasar namam nito sakin.

"ma naman! We both deserve this. So how are you and dad?"

'we're fine sweetie. You know how busy we are but we're both fine'

"I see" gulat naman ako ng may biglang yumakap sa aking likod. Rav even kissed me on my temple saka naman sinandal ang kanyang baba sa aking balikat. "why did you want me to call pala ma? Something wrong?"

'not really. I just have the schedule of your interview live on air after five days. I was on my way now to get the possible questions that they will ask you para ma review niyo din. And to inform you both na kalat nanaman kayo sa media' we both knew that as of now. I putted my mom on speaker mode so Rav will hear her.

"you're on speaker now ma. Rav is beside me. And yeah I opened my accounts earlier. Hindi ko naman na pinansin ang mga nag comments but I do like some of the photos naman. Saka na po namin siguro sila iisipin when we get back"

'I see! Hi Rayver!' bati naman ni mommy rito.

"good morning tita! I guess Rain bothered you this early huh?!" biro naman nito na ikinanguso ko.

'not much dear... I just wanted to check on the both of you. Hindi naman ba kayo pa sinugod ng mga paparazzi dyan?'

"now that you asked tita mukhang natunton na nila kami because of the many people outside" nag taka naman ako sa sinabi nito.

"what do you mean?" singit ko rito.

"may mga bangkang dumating, three of them and they rented the cottages at mukhang nag punta sila dito to check on us and not to enjoy the scenery"

"what?! Hala... do we need securities?" tanong ko dito.

'if you want I can bring some securities there today. They'll just fly with the chopper and land somewhere para mabilis sila makarating' singit naman ni mommy.

"I handle it already tita. I called some of my security and they are riding on our chopper now and we have a helipad at the back at dun sila bababa. The chopper will stand by for us para narin madali kaming maka alis kung sakali" I was relieved when he said that.

"no worries tita. The tourist have their border line at hindi sila pwede sa harap ng villa hangang sa may gilid at likod. If they do trespass mag fifile ako agad sa mga pulis"

'alright! Thank you Rayver for that. But still try to enjoy and just let them be. Umiwas nalang kayo para walang gulo. I won't hold the both of you and just call if you need some help' paalala nito samin.

"we will ma. See you when I get home"

'okay sweetie. Bye!' Pag tapos naman ng tawag ay hinarap ko agad si Rav.

"so what's our agenda today? I think we have to leave this place dahil sa mga media sa labas" ngiti nito sakin. Nakakawit lang naman ang braso ko sakanyang balikat.

"let's eat our breakfast first and wait for the security baby" tango ko dito saka naman na kami nag puntang dinning.

I know how fast paparazzi move. Basta para sa scoop ay talagang bya-byahihin nila kahit malayo maka kuha lang ng information ng kahit na sinong sikat. Especially us na ang tagal ng nag tre-trending.

Tulad naman ng sabi ni mommy we should not let them ruin our trip kaya we should still continue what we should do here in this island.