Letter

CHAPTER 7

AFTER TWO MONTHS
RAMCEL

“Rayanne…talk to me,” she heard Olivia’s voice from a distance but she ignored it. She just sat there miserably drinking the bourbon she took from her father’s private bar in his office as she sat infront of her computer staring at it blankly. She lost count of how many glass she already took. But no matter how many bottles of hard liquor she drank, it didn’t help her broken heart. Her mind kept wandering on that day she lost Victoria.
Ramcel had no one to blame but herself. Hinayaan nyang mawala sa kanya si Victoria. When her wife asked for permission to stay in Batangas every weekend to be with her father three months ago, she was secretly reluctant to say yes. Her instinct told her to say no but she couldn’t deny her wife the chance to be with her Dad so she agreed.

Alam nya na kapag pinayagan nya si Victoria, malaki ang chance na magkita ito at si Hector. Kahit sobrang takot ang nararamdaman nya, mas pinili nyang manaig ang tiwala at pagmamahal sa asawa. Ngunit tila nagkamali sya dahil iniwan sya ni Vi at pinili si Hector.

Masyado ba syang tumutok sa pagtupad ng mga pangarap nya kaya hindi na nya napag-iisipang mabuti ang mga naging pagpapasya? Did she become complacent when it came to her relationship with Victoria? Dapat ba pinagbawalan nya itong makipagkita sa pamilya nito? Dahil ang pagpayag nyang makasama ang Daddy nito, ay para na rin nya itong hinayaang makasama si Hector.

She trusted Victoria. Akala nya mahal sya nito. Akala nya silang dalawa na ang magkakasama habam-buhay. Akala nya mananatili ito sa tabi nya hanggang sa pagtanda. Akala lang pala. Marami ngang namamatay sa maling akala because her heart died the moment Victoria chose Hector.

If only she could turn back time. If only she changed her mind.  If only she could have chosen not to board her plane going to Norway and stayed home maybe Victoria wouldn’t have left her.

She spent two weeks with her staff and crew in Norway. Nagshoot sila ng latest movie project nya. Inaamin nyang naging busy sya kaya hindi nya nagawang tawagan si Vi. Ni hindi rin nya nasagot ang mga messages nito. After one week, Vi didn’t send her any messages nor tried to call her but she ignored it. She thought her wife was busy in school.

Pagkatapos ng shoot nila sa Norway, she sent a message to Victoria informing her she just arrived in Dubai. It was unusual for Vi not to reply pero inisip na lang nyang baka sobrang busy nito. Sinubukan nya itong tawagan pero hindi nya macontact ang cellphone nito.

Dahil nagfocus sya sa ginagawang movie, she never thought that there was something wrong. They were married but they were still independent. Although Ramcel tried her best to stay connected with Vi kapag may trabaho sya, may nga instances na hindi nya iyon nagagawa but her wife had been understanding. Alam nito ang propesyon nya. Alam nitong demanding sa oras and Vi was okay with it.

As soon as makabalik sya ng Pilipinas galing Dubai, dumiretso sya sa condo dahil miss na miss na nya si Vi at gustong-gusto na nya itong makita. Tiyak na maso-sorpresa yun dahil hindi nya sinabi kung kailan sya uuwi. It was a Friday late afternoon, mamayang gabi pa yun makakauwi kaya dumaan muna sya sa flower shop and bought a bouquet of blue irises bago umuwi. Tiyak na magugulat yun kapag nadatnan sya nito sa condo.

Pagdating sa condo, tumawag muna sya to have food delivered dahil walang pagkain sa ref bago sya dumiretso sa kwarto para magshower saglit. Nang makapagbihis ng pambahay, in-arrange nya ang mga dalang bulaklak sa flower vase at ipinatong sa mesita ng sofa set para makita agad ni Vi pagpasok nito.

Sunod naman nyang pinagtuunan ng pansin ang luggage nya. Malinis ang mga damit nya dahil pina-laundry nya sa hotel bago umalis ng Dubai. She even bought new button downs to replace some of her old ones. Natigilan sya nang buksan nya ang closet nila ni Vi. Wala ang mga damit ng asawa.