Island Love

Rion's POV

Sandali kong nilibot ang paningin sa kinaroroonan naming coffee bar na nasa mismong lobby ng hotel at pinag-aralan ang mga galaw ng mga tao. A habit as the owner and as a former vigilante.

It was only ten in the morning and there are only a couple of guests in the nearby tables. Kapag ganitong oras ay mas maraming guests ang nasa beach o kaya ay nasa iba't ibang pasilidad ng isla. Ang mga empleyado naman ay nasa kani-kaniyang pwesto at handang mag-assist sa mga guest na bumababa o pabalik sa kanilang mga kwarto. Binalik ko ang paningin ko sa babaeng nakaupo sa tabi ko.

Dollar's view was like a dream. It was also like a photography scene wherein the lens is focused on her and everything in the background becomes blurry.

I'm sure the photographers she worked with these past years were always delighted to have her captured on their cameras. Hindi nakapagtataka na namayagpag ang beauty line ni Shamari na ang pangunahing modelo ay si Dollar.

Mula sa pagbo-browse sa iPad ay tumingin sa 'kin si Dollar. She's frowning and wrinkling her nose while pouting, a sign that she's starting to feel irritated. But with that facial expression, I'm positive that she can still sell millions of Astra products worldwide.

"Roses or tulips? I can't decide!" Naiinis niyang sabi at saka humigop ng shake. Tinuloy ni Dollar ang pag-scroll sa portfolio habang pinaglalaruan sa bibig ang straw.

Damn. Those lips...

Kumuha ako ng isang piraso ng papel na stationery ng hotel na nasa ibabaw ng lamesa at sinimulang tupi-tupiin.

"You can match the flower with the personalities of the couple, especially the soon-to-be bride, Ma'am Dollar." Ms. Des, the F&B Director, suggested smilingly. 

Walang pagkainip sa mukha ng ginang kahit pa nga mag-iisang oras nang nag-iisip si Dollar ng flower arrangement na isasama sa decoration ng engagement dinner. And we still have items to cross on our list for the engagement party.

"Hmn... with your sister's personality? Can we use dark flowers like black dahlia?"

Ms. Des softly laughed and I just chuckled while looking at the seriousness on her face. One of the things I was thankful for is the bond formed between Shamari and Dollar, weird it may be.

Umabot ulit ako ng papel at muling tinupi-tupi. At nang matapos ay idinikit ko sa braso ni Dollar ang ginawa kong origami.

I saw her face brightened with glee. Inabot niya ang paper origami na rose at tulip, "I love them!" and mouthed me 'I love you' after. Nilalaro ni Dollar sa daliri ang mga bulaklak nang bigla siyang mag-angat ng tingin sa 'kin na parang may naisip na magandang ideya. " Ikaw na lang kaya ang gumawa ng mga flower origami for the decoration!"

"No." then sipped my fruit juice.

"Why? You have the talent." Dollar is leaning toward me and she's too close for comfort and sanity.

"Because first, I would be busy with something, second..." Dollar eyed me questioningly. "My origamis are exclusively for you." And winked at her uncaring if we're in front of an employee.

I saw her blushed and gently hit my arm with the origami.

"Bakit hindi mo piliin ang mga detalyeng gusto mo para sa engagement party, not minding what Shamari would prefer? Besides she's giving you full authority." I advised her and hold her hand.

"Okay..." at pinaglipa-lipat ang tingin sa hawak na bulaklak. "Then it would be... all the bright flowers in the orchard."

Ms. Des typed the details on her laptop, pleased with Dollar's choice.