Chapter 24 - Destress

***

"I really slept that long?!"

Hanggang ngayon, hindi pa rin makapaniwala si Arri na ang tagal niyang natulog and we wore worried sick for her. We just arrived at the dorm and she was immediately discharged after a few hours.

"Diba, Tea? Humihilik pa siya!" Jack turned to me habang inaasar si Arri.

Napatawa naman ako and decided to join the fun kaya tumango ako kay Arri. Kakadischarge lang niya, inaaway na agad siya ni Jack.

"What? Paanong humihilik? That's impossible!" Arri said and rolled her eyes.

Napatawa nalang ako and looked at the door nang pumasok ang kakauwi lang na si Sofie. Than and Ridan had some errands to do kaya kaming dalawa lang ni Jack ang sumama kay Arri.

"I talked to Pi po. The antidote elixir really worked po based on her experiments," Sofie informed us kaya napatango ako.

Nang binabantayan namin si Arri kanina, Pi immediately arrived after informing the healer of her findings. After getting the clearance na pwede nang painumin si Arri, she went straight to the room and gave her a dosage.

"Pi also told me na mag-ingat po kasi kahit okay na si Arri, we still don't know who gave her that elixir po," she said.

Naguguluhang tinignan kami ni Arri but she kept quiet since we promised her that we'll tell her everything pagdating nila Than at Ridan.

"Kumusta na po ang pakiramdam mo, Arri?" Sofie asked her as she sat on her right. Magkatabi naman kami ni Jack na nakikiramdam lang sa paligid.

"Okay lang naman," mahinang sabi niya. "But, I can't remember anything."

Eksaktong dumating sila Than at Ridan kaya hindi na kami nag-aksaya pa ng oras at nag-usap na. But first, we asked Arri kung ano ba talaga ang nangyari sa kanya.

"I don't know...the last time I remember, natulog lang talaga ako. And when I woke up, nasa infirmary na ako," she told us.

"Someone erased a part of her memories," Than concluded which we agreed.

"Listen po..." panimula ni Sofie and she was the first one to tell Arri with everything that happened.

We intervened whenever we have something to say and as expected, hindi makapaniwala si Arri sa nangyari sa kanya and even tried to retrieve her memories but to no avail.

"Huwag mo munang pilitin, Arri," payo ko sa kanya and even tapped her shoulder in order to comfort her. She looked so lost about what happened.

"I agree with Tea po," Sofie consoled. "Let's take things slowly po muna since we don't know the dangers that were brought to you po."

Tumango nalang si Arri and didn't argue any further. Pero pansin ko lang ngayon, something has changed in her. 'Di ko lang mapuna kung ano 'yon. Nevertheless, I shrugged with the thought.

"May tanong ako sa'yo," Jack seriously said in which we all frowned.

Anong pinagsasabi nito?

"Really now? What is it?" Arri sounded so curious.

Nabigla kami nang biglang lumapit si Jack kay Arri at hinawakan ang magkabilang-balikat nito. I immediately gasped with what I saw.

"Tarantado! U-Umayos ka!" Arri stuttered.

Napailing nalang si Jack at bumuntong-hininga. Napatingin naman ako kay Sofie who also looked at me and shrugged at my direction.

"Alam mo, Arri—"