Chapter 32

Chapter 32

I never expected that it would come out this way, but I also didn't imagine that I'm going to pass the training. Hindi ko sigurado kung naawa lang ba sila sa akin o nagawa ko talaga 'yong best ko to finish the training to the extent I can handle it.

Mas lalong hindi ako makapaniwala na maka-survive sa nangyaring aksidente. But to be honest, that was terrifying. Hindi ko alam kung anong pumasok sa isip ko at ginawa ko iyon. We have protocols and all. Tama rin naman sina Brendan at Valerio sa mga sinabi nila sa akin, but the instinct of saving a life kicked in and I can't help myself and I know they do understood what I've felt there.

Dalawang araw lamang ako nag-stay sa hospital. Isang araw nga lang pu-pwede na akong makalabas, but my parents chose for me to stay if there are any further medications I need to take. Kaya nang makauwi sa bahay ay hindi nila ako pinalabas. Bantay-sarado ako ng mga kapatid ko at panay ang tanong sa akin.

Si Rasha naman ang pumupunta sa bahay para chumika. Ganadong-ganado rin siyang pumunta since she could talk to Kuya Henry. Pabor na pabor sa kanya 'yon. Sasabihin niyang excited siyang makita ako, but on the other hand, she was just looking forward to see my brother which she wouldn't give it up. Bet na bet niya talaga.

"Pupunta ka sa beach mamaya, 'di ba?" tanong ni Rasha.

Tumango ako. "Yeah... I need to settle what's going on now."

"Do what's best for you." Tinapik ni Rasha ang balikat ko. "You know that I'll be here with you. And while you're with Valerio later, I'll be helping Henry on his food truck."

I sighed, rolling my eyes. "I know you will."

"Thesia! That's the only thing I can do before we all go back to college. I think it's nice to be around with people who I look up to."

"I know that's not what you intended to do." Ngisi ko pa.

She laughed. "Of course, I'll try to get closer to him so whatever might happen along the way, I'll take the risk. You take the risk of swimming towards those raging waves on the beach and I'm taking the risk of love."

I chuckled. "Whatever, Rasha."

"I promise you, I'll be a Carseldine."

My eyes widened when she said that so much confidence of telling me those words. "As much as I want you to be my sister, I cannot think you'll be a Carseldine. Not in this lifetime."

Rasha giggled. "You may never know what's going to happen. Maybe tomorrow you'll find a ring on my finger." She wiggled her finger in front of my face.

I shoved her hands away from me. "Shut up. I am telling you now, you've got no chance."

Naghanda na lang din naman ako para umalis at pumunta ng beach. Sasabay na kami kay Kuya Henry papunta ro'n. Mas sabik pa si Rasha sa akin na umalis. Simple lamang ang damit na kinuha ko sa closet. Plain casual dress and a sandal. Hindi naman ako naglagay ng kung ano sa mukha ko. For the past month, I've been out under the sun on bare face. Kitang-kita rin sa balat ko kung gaano kalaki ang binago ng kulay nito, though I could get my skin back to normal quickly.

I just don't want to suffer from sunburns. I've had enough of it.

When we both left my room and headed downstairs and met Kuya Henry. Sabay-sabay na rin naman kaming lumabas ng bahay. Nilakad na lang din naman namin papunta ro'n sa beach. Hindi naman gano'n kalayo kaya minabuti na lamang namin ang maglakad. Good thing we're really on a good location.

Nang marating namin ang food truck ni kuya, I was about to pull Rasha away from him dahil kailangan ko siyang makasama sa pakikipag-usap kay Valerio, but kuya insists for her to stay. Rasha even blink her eyes for a few times just to leave her with my brother. I grunted, rolling my eyes, giving it all up.